Các đội Robocon miền Trung thử sân

  •  
  • 690

Chưa đến 12 giờ nữa, cuộc thi Robocon 2009 khu vực miền Trung – Tây Nguyên chính thức khai cuộc. Càng gần thời điểm thi đấu, không khí chuẩn bị của 46 đội tham gia càng trở nên rộn ràng.

Tham dự cuộc thi Robocon năm nay, đại diện đội VNDT (Việt Nam đánh trống), ĐH Bách Khoa Đà Nẵng, sinh viên Phạm Thành Trung cho biết: “Đây là năm thứ hai tham gia robocon nên cũng có chút ít kinh nghiệm. Còn chuyện thất bại trong chế tạo robot thì không tránh khỏi”. Nhóm của Trung đầu tư hết 14 triệu đồng cho ba robot tham gia cuộc thi.

ĐH Bách khoa Đà Nẵng năm nay có 14 đội tham gia thi ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Trong số đó, đội Smart R được đánh giá cao nhất. Nhiều thành viên các đội ăn ngủ tại nơi chế tạo, sân thử với đam mê rất lớn.

Còn Trường Sĩ quan chỉ huy kỹ thuật thông tin ở Nha Trang năm nay có 8 đội thi. Đây là năm thứ năm trường tham gia Robocon. Anh Nguyễn Hồng Giang, Trợ lý kỹ thuật Phòng đào tạo nhà trường cho biết: “Trong số các đội tham gia có hai đội thuộc khối dân sự, sáu đội còn lại thuộc khối quân sự. Các đội đều có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, đầu tư nhiều công sức vào cuộc thi”.

Nan giải nhất với các sinh viên tham gia Robocon là kinh phí. Kinh phí cho ba robot thường không dưới 10 triệu. Trong đó, nhà trường chủ yếu hỗ trợ tinh thần, phòng ốc, thiết bị...

ĐH Bách khoa Đà Nẵng hỗ trợ cho các đội tham gia một triệu đồng, 7 đội đứng đầu ĐH Đà Nẵng được hỗ trợ bốn triệu mỗi đội. Trong số các trường tham gia, ĐH Tây Nguyên được đánh giá là “đại gia” khi robot các đội được đầu tư lên đến hàng chục triệu đồng.

Năm 2009 này có sự xuất hiện của nhiều đơn vị mới lần đầu tham gia cuộc thi nên số lượng đội cũng vì thế mà tăng lên đáng kể. Đây là số đội lớn nhất của khu vực miền Trung – Tây Nguyên kể từ khi cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam.

Sinh viên Nguyễn Văn Lợi, trường Cao đẳng Đức Trí (Đà Nẵng) cho biết: “Đây là năm đầu trường mình tham gia robocon, Đội mình xác định năm nay chỉ lấy kinh nghiệm nhưng điều đó không có nghĩa là mình không có cơ hội”. Đội của Lợi có 6 thành viên, chế tạo robot cho cuộc thi trong hơn 4 tháng.

Sinh viên Đỗ Văn Cần, ĐH Bách khoa Đà Nẵng, cựu vô địch cuộc thi Robocon 2007 cho biết: “Điều quan trọng nhất của đề thi năm nay là cần sự xử lý đồng bộ giữa các robot, cấu tạo động học của các robot. Năm nay cuộc thi không mang tính đối kháng nên chiến thuật không đóng vai trò quan trọng trong phần thi. Cơ hội chia đều cho tất cả các đội”. 

Chạy thử robot điều khiển bằng tay.



Xem lại chương trình điều khiển.



Kiểm tra khả năng cân bằng và di chuyển của các robot.



Không khí trong nhà thi đấu ĐH Đà Nẵng nóng lên từng giờ.



Kiểm tra khả năng vượt, leo dốc.

Theo Hoàng Táo - Báo Đất Việt
  • 690