Các Khu bảo tồn và Vườn quốc gia tại Canada và Hoa Kỳ

  •  
  • 567

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Các Khu bảo tồn và Vườn quốc gia: Kluane, Wrangell-St. Elias, Vịnh Glacier, Tatshenshini-Alsek của Canada và Hoa Kỳ là Di sản thiên nhiên thế giới năm 1979.

Các Khu bảo tồn và Vườn quốc gia: Kluane, Wrangell-St. Elias, Vịnh Glacier, Tatshenshini-Alsek - Di sản thiên nhiên thế giới tại Canada và Hoa Kỳ

Kluane, Wrangell-St. Elias, Vịnh Glacier và Tatshenshini-Alsek là một khu liên hợp ấn tượng của các sông băng và những đỉnh núi cao trên cả hai bên biên giới giữa Mỹ (Alaska) và Canada (Yukon Territory và British Coiumbia). Quần thể công viên quốc gia và các khu vực được bảo vệ này có phong cảnh thiên nhiên tuyệt vời được bao phủ bởi băng tuyết hùng vĩ, đây cũng là nơi cư trú của loài cừu Dall, tuần lộc và gấu xám Bắc Mỹ...

Các Khu bảo tồn và Vườn quốc gia tại Canada và Hoa Kỳ

Tổng diện tích của di sản này lên tới hơn 32 triệu mẫu Anh tương đương khoảng 500.000 dặm vuông và 130.000 km2. Không chỉ có diện tích rộng lớn với vẻ đẹp tự nhiên hùng vĩ, di sản này còn có hệ động thực vật rất đa dạng bởi địa hình thay đổi từ đất liền ra biển cũng kéo theo sự thay đổi của hệ động thực vật. Trong khu bảo tồn và vườn quốc gia có bốn khu vực chính, đây là những hệ thống tạo thành di sản thiên nhiên này gồm: Vườn quốc gia và khu bảo tồn Kluane; Vườn quốc gia và khu bảo tồn Wrangell-St.Elias; Vườn quốc gia và khu bảo tồn Vịnh Glacier; Công viên Tatshenshini-Alsek...Di sản đa quốc gia này được công nhận lần đầu tiền vào năm 1979 và mở rộng vào các năm 1992 và 1994.

Các Khu bảo tồn và Vườn quốc gia tại Canada và Hoa Kỳ

Mỗi khu vực trong di sản đều có một địa hình, cảnh quan và hệ thực vật vô cùng phong phú. Trong đó:

Khu bảo tồn Kluane

Khu bảo tồn Kluane nằm ở phía Tây Nam Yukon được thành lập trong năm 1976 với diện tích 22.016km2. Khu bảo tồn này có ngọn núi cao nhất tại Canada, đó là núi Logan với chiều cao 5.959 mét so với mực nước biển. Núi và sông băng bao phủ 82% diện tích của khu bảo tồn. Theo ước tính tại khu bảo tồn Kluane có hơn 100 loài chim, trong đó bao gồm gà gô trắng tuyết (lagopus muta), đại bàng vàng (aquila chrysaetos) và đại bàng đầu trắng (haliaeetus leucocephalus).

Các Khu bảo tồn và Vườn quốc gia tại Canada và Hoa Kỳ

Các Khu bảo tồn và Vườn quốc gia tại Canada và Hoa Kỳ
Cảnh quan tuyệt đẹp tại Khu bảo tồn Kluane

Khu dự trữ sinh quyển Wrangell-Saint Elias

Khu dự trữ sinh quyển Wrangell-Saint Elias nằm ở phía Nam Alaska, được thành lập vào năm 1980 với diện tích 53.321km2. Khu vực này có đỉnh núi cao nhất tại Hoa Kỳ - núi St. Elias với chiều cao 5.489 mét so với mặt nước biển. Khu dự trữ sinh quyển Wrangell-Saint Elias được hình thành dưới sự quan tâm chỉ đạo của Tổng Thống Hoa Kỳ - Jimmy Carter. Khí hậu tại khu bảo tồn khá khắc nghiệt với mùa đông dài, nhiệt độ xuống rất thấp và mùa hè vô cùng ngắn ngủi. Núi Wrangell vốn là một ngọn núi lửa tồn tại từ hàng chục nghìn năm về trước. Do tác động của khí hâu, ngọn núi lửa này đã dừng hoạt động từ rất lâu. Bên cạnh đó, trong khu dự trữ sinh quyển Wrangell-Saint Elias còn có những dòng sông băng thuộc loại lớn nhất tại khu vực Bắc Mỹ. Trong đó không thể không kể đến dòng sông Malaspina Glacier – dòng sông lớn nhât Bắc Mỹ; Hubbard Glacier - dòng sông băng dài nhất ở Alaska và Nabesna Glacier – thung lũng sông băng dài nhất thế giới.

Các Khu bảo tồn và Vườn quốc gia tại Canada và Hoa Kỳ
Khu dự trữ sinh quyển Wrangell-Saint Elias nổi tiếng với những dãy núi cao và những dòng sông băng lớn nhất khu vực, dài nhất thế giới.

Vườn quốc gia Vịnh Glacier

Vườn quốc gia vịnh Glacier ở phía Nam Alaska, có diện tích 13.287km2. Nơi đây có nhiều núi non hiểm trở, sông băng và các bãi biển hoang sơ. Tổng thống Calvin Coolidge là người ký thành lập vườn quốc gia năm 1925. Đến thời tổng thống Jimmy Carter, vườn tiếp tục được mở rộng diện tích bảo tồn. Vườn quốc gia Vịnh Glacier là nơi sinh sống của nhiều loài cá sống trong môi trường băng giá rất quý hiếm.

Các Khu bảo tồn và Vườn quốc gia tại Canada và Hoa Kỳ
Vườn quốc gia Glacier lại nổi tiếng với những vùng núi tuyết trắng, hiểm trở. Cảnh sắc nơi đây đã trở thành đề tài cho nhiều tác phẩm nhiếp ảnh trong nhiều năm qua.

Công viên Tatshenshini-Alsek

Tatshenshini-Alsek là một công viên có diện tích 9.580km2. Công viên Tatshenshini-Alsek nằm trên địa phận tỉnh British Columbia, Canada. Công viên được thành lập vào năm 1993. Tại công viên có những thung lũng xanh tốt, đây chính là môi trường sống lý tưởng cho quần thể động vật hoang dã.

Các Khu bảo tồn và Vườn quốc gia tại Canada và Hoa Kỳ

Các Khu bảo tồn và Vườn quốc gia tại Canada và Hoa Kỳ
Khác với 3 địa điểm kể trên trong quần thể di sản, công viên Tatshienshini-Alsek có những thung lũng với cây cối xanh tốt, là môi trường sống lý tưởng cho nhiều loài động vật hoang dã.

Các Khu bảo tồn và Vườn quốc gia: Kluane, Wrangell-St. Elias, Vịnh Glacier, Tatshenshini-Alsek được Unesco công nhận theo các tiêu chí (vii), (viii), (ix),(x).

Tiêu chí (vii): Đặc tính chung của khu vực được hình thành từ quá trình tự nhiên đã kiến tạo nên những hệ thống núi lửa, sông, băng và những đỉnh núi cao nhất tại Bắc Mỹ. Bên cạnh đó, khu vực này là nơi có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.

Các Khu bảo tồn và Vườn quốc gia tại Canada và Hoa Kỳ

Tiêu chí (viii): Những đặc tính chung về quá trình hình thành địa chất địa mạo đã tạo nên hơn 200 dòng sông băng tại khu vực này. Trong số đó có những sông bằng dài lớn nhất Bắc Mỹ và dài nhất thế giới. Tiêu chí (ix): Sự ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu đã tạo nên những dòng sông băng rộng lớn với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và môi trường sinh thái có sự chuyển động từ đất liền đến biển.

Các Khu bảo tồn và Vườn quốc gia tại Canada và Hoa Kỳ

Tiêu chí (x): Các loài động vật và thực vật tại di sản rất đa dạng bởi diện tích rộng lớn của toàn bộ di sản đã chia di sản này thành những khu vực với khi hậu và môi trường khác biết. Bên cạnh đó, tại di sản cũng có sự biến đổi, thích nghi của một số loài động thực vật trong quá trình di chuyển từ đất liền tới biển. Ngoài ra đây là còn nơi cư trú của nhiều loài động vật quý hiến như: chó sói, tuần lộc, gấu xám Bắc Mỹ, dê núi...

Theo disanthegioi.info
  • 567