Các loài cá voi, cá heo có nguy cơ bị diệt vong

  •   52
  • 4.171

Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và Liên minh quốc tế bảo tồn thiên nhiên (IUCN) vừa lên tiếng báo động về số lượng các loài cá voi và cá heo đang giảm nhanh trên toàn cầu do hoạt động đánh bắt hải sản của con người.

Theo UNEP và IUCN, các loài cá voi có răng đang bị suy giảm mạnh nhất vì bị thương và chết do bị vướng vào các phương tiện đánh bắt hải sản như lưới rà, bẫy, đăng và lưới kéo.

Thiếu thức ăn và buộc phải thay đổi nguồn thức ăn hàng ngày do các loài cá vốn là thức ăn của cá voi đã bị khai thác cạn kiệt hiện cũng là mối đe dọa sống còn đối với 13 loài cá voi trên biển và đại dương.

Lần đầu tiên, IUCN và Công ước bảo tồn các loài động vật hoang dã di trú (CMS) đã đưa 72 loài cá voi có răng vào danh sách các loài cần được bảo vệ.

Theo Thư ký chấp hành CMS Elizabeth Mrema, trong Năm quốc tế đa dạng sinh học 2010, CMS tiếp tục cảnh báo về các nguy cơ đe dọa sự tồn vong của các loài động vật có vú trong đại dương, trong đó có cả nguy cơ do biến đổi khí hậu và đánh bắt kiểu "tận diệt".

CMS cũng kêu gọi chính phủ các nước cần tăng cường các nỗ lực bảo vệ cá voi./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 52
  • 4.171