Cách tăng sức mạnh của các cơ hô hấp

  •   53
  • 886

Tập luyện là một cách hiệu quả trong việc tăng cường khả năng của nhiều nhóm cơ.

Một nghiên cứu mới đã cung cấp bằng chứng cho thấy, luyện tập hằng ngày để tăng cường cơ hô hấp có thể làm giảm huyết áp, cải thiện mạch máu. Phương pháp này thậm chí có thể hiệu quả hơn tập thể dục nhịp điệu.

Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Colorado (UC) Boulder (Mỹ). Các nhà khoa học tập trung vào một loại bài tập thở được gọi là Huấn luyện sức mạnh cơ hô hấp đề kháng cao (IMST).

Phương pháp mới có thể được thực hiện trong 5 phút tại nhà riêng trong khi bạn xem tivi
Phương pháp mới có thể được thực hiện trong 5 phút tại nhà riêng trong khi bạn xem tivi.

Phương pháp này xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1980 như một liệu pháp dành cho bệnh nhân bị bệnh hô hấp nghiêm trọng. Người bệnh được yêu cầu hít vào mạnh bằng một thiết bị cầm tay, như đang hút một ống hơi có lực ngược lại.

Theo truyền thống, các liệu pháp này tăng cường cơ hoành và cơ hô hấp khác. Các phiên trị liệu kéo dài 30 phút mỗi ngày. Mới đây, các nhà khoa học tại UC Boulder đã nghiên cứu phương pháp điều trị trong thời gian ngắn hơn.

Tác giả chính của nghiên cứu - ông Daniel Craighead, cho biết: “Có rất nhiều cách giúp mọi người duy trì sức khỏe tim mạch khi họ già đi. Nhưng thực tế, chúng tốn rất nhiều thời gian và công sức. Phương pháp mới có thể được thực hiện trong 5 phút tại nhà riêng trong khi bạn xem tivi”.

Các nhà khoa học đã tiến hành một nghiên cứu với sự tham gia của 36 người từ 50 - 79 tuổi. Họ có huyết áp tâm thu cao hơn bình thường nhưng vẫn khỏe mạnh. Trong 6 tuần, những người này được thực hiện 30 lần hít mỗi ngày bằng thiết bị IMST, 6 ngày/tuần. 1/2 số người tham gia luyện tập IMST. Nửa còn lại thực hiện bài tập không có công dụng tăng cường sức mạnh cơ hô hấp.

Đánh giá các đối tượng sau 6 tuần cho thấy, huyết áp tâm thu giảm mạnh trong nhóm có cường độ cao. Trung bình, huyết áp tâm thu của họ giảm 9 điểm. Các nhà khoa học cho biết, con số này vượt quá mức giảm mong đợi khi đi bộ 30 phút mỗi ngày, trong 5 ngày/tuần.

Đáng chú ý, những lợi ích này vẫn tồn tại tốt sau khi chế độ kết thúc. Đánh giá 6 tuần sau đó cho thấy, hầu hết cải thiện về huyết áp được duy trì. Ngoài ra, chế độ này còn cải thiện 45% chức năng nội mô mạch máu. Đồng thời, làm tăng mức oxit nitric - phân tử quan trọng trong việc ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám. Các dấu hiệu của chứng viêm và ứng kích oxy hóa cũng được giảm đáng kể.

Các nhà khoa học cũng coi luyện tập IMST là một phương pháp tiềm năng cho phụ nữ sau mãn kinh. Đây được coi là một lựa chọn hữu ích cho những người không có điều kiện đến phòng tập thể dục hoặc phải hạn chế hoạt động.

Cập nhật: 10/07/2021 Theo GD&TĐ
  • 53
  • 886