Cận cảnh bọ sát thủ hạ gục con mồi bằng chất độc chết người

Không phải ngẫu nhiên những con côn trùng bé nhỏ này được đặt tên là bọ sát thủ. Tất cả là nhờ kỹ thuật săn mồi bằng nọc độc điêu luyện của nó, nổi tiếng với biệt danh "Nụ hôn của thần chết".

Khi nhắc đến những chuyến rình rập săn mồi đầy hấp dẫn hay những cuộc chiến cạnh tranh sinh tồn khốc liệt, chúng ta sẽ thường liên tưởng đến các loài động vật to lớn như sư tử (trên cạn), cá mập (dưới biển) hoặc đại bàng (trên không).

Nhưng thế giới không chỉ gói gọn trong những loài vật to lớn đó mà còn có phần của những sinh vật bé nhỏ - những loài côn trùng.

Điểm lợi hại của loài bọ sát thủ nằm ở kỹ thuật săn mồi của nó.

Cuộc sống của những sinh vật này cũng vô cùng phong phú và đặc sắc. Bên cạnh những loài bọ mang vẻ đẹp độc đáo, đáng yêu thì cũng tồn tại không ít loài có hình dạng xấu xí, to lớn đến đáng sợ. Bên cạnh đó, chúng còn mang trong mình dòng máu hung hăng, sẵn sàng tiêu diệt đối thủ bằng những thủ đoạn tàn độc nhất.

Trong số những kẻ săn mồi thu nhỏ, bọ sát thủ (họ Reduviidae) là loài côn trùng đặc biệt hung ác giống như tên gọi của nó.

Đây là một loài chân khớp, trên thân thường có các đốm trắng và vàng, ở chân có các đốm vàng rực.

Các thành viên của họ Reduviidae có rất nhiều kích cỡ, có loài chỉ từ vài milimét đến những loài dài hơn 3 centimét.

Điểm lợi hại của loài bọ sát thủ nằm ở kỹ thuật săn mồi của nó. Loài bọ này dùng chiếc vòi dài của mình để đâm, sau đó tiêm chất độc vào người con mồi. Nọc độc của loài bọ sát thủ có các enzym tiêu hóa khiến thân thể con mồi sẽ bị hóa lỏng, từ đó kẻ đi săn có thể nuốt chửng chúng một cách dễ dàng.

Điều này được tái hiện rõ trong đoạn clip. Theo đó, con bọ sát thủ áp sát dần vào người con sâu bướm. Sau đó bằng một hành động dứt khoát, con bọ đâm chiếc vòi trên mũi nó vào người con sâu rồi bơm liên tục chất độc vào nó.

Chỉ chưa đầy 15 giây, con sâu bướm đã cam chịu số phận của nó và trở thành món sinh tố ngon miệng dành cho con bọ sát thủ.

Chính khả năng “hóa lỏng” con mồi khiến bọ sát thủ trở thành mối đe dọa thậm chí với cả những sinh vật có kích thước lớn hơn nhiều so với chúng.

Kẻ săn mồi xảo quyệt này hầu như phân bố trên toàn thế giới. Chúng đa dạng hơn ở những vùng nhiệt đới. Các nhà khoa học mô tả có khoảng 6.600 loài khác nhau, với hơn 100 loài sống ở Bắc Mỹ.

Cập nhật: 24/07/2020 Theo baochinuocngoai