Cảnh báo của Mỹ: Sẽ có hơn 1,4 triệu người nhiễm Ebola

  •  
  • 447

Với hơn 2.800 người đã bị thiệt mạng và chiều hướng lây lan nhanh và diễn biến phức tạp hơn của dịch Ebola, giới chức y tế Mỹ ngày 23/9 cảnh báo nguy cơ có tới hơn 1,4 triệu người có thể bị lây nhiễm virus chết người này.

Phóng viên tại Washington dẫn báo cáo đánh giá mới nhất, công bố ngày 23/9 của Trung tâm ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh liên bang Mỹ (CDC), cảnh báo đến tháng 1/2015 số lượng người bị lây nhiễm virus Ebola tại các nước khu vực Tây Phi có thể từ 550.000 người đến 1,4 triệu người.

Lời cảnh báo này của CDC được đưa ra sau khi các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và tổ chức Imperial College ước tính trong 6 tuần qua đã có khoảng 20.000 người bị nhiễm virus Ebola, chủ yếu tại các quốc gia khu vực phía Tây của châu Phi như Guinea, Liberia và Sierra Leone.

Cảnh báo của Mỹ: Sẽ có hơn 1,4 triệu người nhiễm Ebola
Nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ làm nhiệm vụ tại khu vực có khả năng lây nhiễm cao ở bệnh viện Elwa ở Monrovia, Liberia ngày 7/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trước đó, ngày 16/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong bài phát biểu tại trụ sở của CDC xác định dịch Ebola không chỉ đang trở thành một nguy cơ đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ mà còn là một nguy cơ đe dọa mang tính toàn cầu.

Ông cảnh báo nếu đại dịch Ebola không được cộng đồng quốc tế cùng nhau ngăn chặn ngay lúc này thì hàng trăm nghìn người có thể bị lây nhiễm, gây ra những tác động to lớn về cả kinh tế, chính trị lẫn an ninh quốc gia của tất cả các nước.

Trước nguy cơ lây lan nhanh của dịch Ebola, chính quyền của Tổng thống Obama cũng đã quyết định điều động 3.000 binh lính trong chiến dịch mang tên "Operation United Asssistance" 650 triệu USD kéo dài trong sáu tháng hỗ trợ thuốc men, hậu cần, huấn luyện về chăm sóc sức khỏe và vệ sinh tại những quốc gia đã và đang bị dịch Ebola hoành hành.

Chương trình này chủ yếu sẽ được triển khai tại Liberia bao gồm việc thiết lập thêm bệnh viện lưu động, cử thêm bác sỹ và các chuyên gia về chăm sóc sức khỏe cũng như cung cấp thiết bị y tế và huấn luyện cho các nhân viên y tế địa phương tại các nước Tây Phi.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đặt lại.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 447