Cảnh con cá nhảy lên bờ "đi bộ" khiến dân mạng Trung Quốc á khẩu: Đây là loài cá quen thuộc ở Việt Nam

  •  
  • 3.827

Khiến dân mạng Trung Quốc kinh ngạc nhưng thực tế loài cá này lại rất quen mặt tại nhiều quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam.

Trên mạng xã hội Weibo gần đây, một người dân sống tại Phúc Kiến, Trung Quốc đã đăng tải đoạn clip một con cá đang nhảy trên mặt đất bùn với cách di chuyển vô cùng thành thục. Chủ nhân đoạn clip chia sẻ: "Cả con suối đều là loài cá này. Tôi câu mấy con bỏ vào lồng lò xo, chỉ một lúc sau đã thấy chúng trèo ra, nhảy cả vào đùi khiến tôi sợ chết khiếp!"

Cảnh tượng này khiến cư dân mạng Trung Quốc vô cùng bất ngờ, ai cũng nghĩ "cá lên bờ" là chuyện lạ nghìn năm có một.

Song khi theo dõi đoạn clip này, nhiều cần thủ chuyên nghiệp đã nhanh chóng nhận ra đây là loài cá rô đồng (tên khoa học: Anabas testudineus) rất quen thuộc tại nhiều quốc gia Đông Nam Á. Trong tiếng Anh, cá rô đồng được gọi là "climbing perch" do khả năng "trèo lên cạn" đặc trưng của loài này.

Cá rô đồng

 Cá rô đồng thường nhảy lên bờ sau cơn mưa rào.
Cá rô đồng thường nhảy lên bờ sau cơn mưa rào. (Ảnh: PR Image)

Tại nhiều vùng nông thôn Việt Nam, người dân có thể dễ dàng đi bắt cá rô đồng khi chúng nhảy lên bờ sau những cơn mưa rào. Hành vi lên cạn được cho là cách cá rô đồng thực hiện bản năng duy trì nòi giống, đi tìm vùng nước sâu hơn để đẻ trứng. Cá ưa đẻ trứng mùa mưa bởi thời điểm này thực vật thủy sinh, các loại tảo phát triển mạnh nhiều thức ăn cho cá bố mẹ và cả cá con.

Vậy vì sao loài cá này có thể sống sót kể cả khi lên cạn?

Theo chuyên trang tư vấn môi trường và thủy sản Fishbio, cá rô đồng có khả năng sống sót thần kỳ khi rời khỏi môi trường nước nhờ vào cơ quan hô hấp phụ đặc biệt nằm ngay phía trên mang.

Cơ quan phức tạp này bao gồm nhiều mạch máu cuộn lại thành nếp gấp để tối đa hóa diện tích bề mặt, giúp cá giữ lại lượng oxy chúng đã lấy được khi còn ở dưới mặt nước.

Ngoài ra, cá rô đồng còn có vây bụng cứng cùng nhiều gai sắc giúp chúng di chuyển giật cục khi ở trên cạn (trong điều kiện ẩm ướt).

 Cá rô đồng có thể sống trên cạn nhờ cơ quan hô hấp phụ đặc biệt.
Cá rô đồng có thể sống trên cạn nhờ cơ quan hô hấp phụ đặc biệt. (Ảnh: Sohu)

Cá rô đồng tại Việt Nam hay các quốc gia láng giềng như Thái Lan, Lào đều được coi là nguồn thực phẩm dân dã, ngon và bổ. Cá có thể được chế biến thành các món ăn cá rô đồng chiên giòn, canh cá rô đồng rau cải... nhưng công đoạn chế biến tương đối rắc rối do lớp vây cá rô đồng vô cùng sắc nhọn.

Cập nhật: 26/09/2021 Theo Pháp luật & bạn đọc
  • 3.827