Cảnh tưởng bọ ngựa ăn ngấu nghiến chim ruồi “xấu số” gây choáng váng

Con chim ruồi xấu số đã bị con bọ ngựa với vẻ ngoài ngây thơ, lừa tình nhai ngấu nghiến khiến ai chứng kiến cũng phải giật mình thảng thốt.

Đoạn video quay cảnh con bọ ngựa treo ngược trên cành cây, giữ con chim bằng hai chân trước và cắn vào đầu nó đã được người dùng Reddit u/SNAKES_ON_A_PLATE quay trong sân nhà một người khác vào tháng 8/2022.

Một người dùng bình luận trên một bài đăng chia sẻ video: “Con bọ ngựa có vẻ thích bắt đầu bằng nhãn cầu của con mồi - thật tàn bạo khi xem" hay một người khác bình luận "Chết tiệt tự nhiên, ngươi thật đáng sợ!".

Có khoảng 2.400 loài bọ ngựa và cái tên bọ ngựa cầu nguyện thường được dùng để gọi chung cho nhiều loài. Bọ ngựa châu Âu, cũng được tìm thấy trên khắp Mỹ là loài mà hầu hết mọi người liên tưởng đến cái tên bọ ngựa cầu nguyện. Đây là những loài bọ ngựa lớn nhất, phát triển với chiều dài lên tới khoảng 8,89cm ở con cái lớn nhất và 6,8cm ở con đực dài nhất.

Hầu hết các loài bọ ngựa là những kẻ săn mồi phục kích và tấn công những con mồi không ngờ tới. Bọ ngựa châu Âu và các loài lớn hơn khác không chỉ tấn công các loài côn trùng mà còn tấn công đồng loại của chúng, thậm chí là cả động vật có xương sống như ếch, thằn lằn, cá và chim. Một bài báo năm 2017 trên Tạp chí Điểu học Wilson đã tìm thấy 147 vụ chim bị bọ ngựa tấn công ở 13 quốc gia khác nhau trên tất cả các châu lục, ngoại trừ Nam Cực.

Con bọ ngựa treo ngược trên cành cây, giữ con chim bằng hai chân trước.

chim ruồi là một trong những loài chim nhỏ nhất nên chúng thường là mục tiêu của bọ ngựa. Các cuộc tấn công và cách ăn thịt của bọ ngựa với chim ruồi thường rất tàn bạo. Theo National Geographic Những kẻ săn mồi sẽ đâm xuyên qua ngực hoặc ăn trực tiếp từ đầu của những con chim. Một số con còn bị lột da đầu, chặt đầu hoặc vặt lông.

Kevin McGowan, nhà nghiên cứu chim ruồi tại Phòng thí nghiệm Điểu học Cornell nói với National Geographic: "Chim ruồi rất nhỏ, chỉ nặng 5 hoặc 6 gram". Điều này có nghĩa là do kích thước tương tự nhau nên chúng là loại chim mà bọ ngựa có thể dễ dàng bắt được. Các mục tiêu chim khác của bọ ngựa là chim chích chòe, hút mật, chim ăn mật, đớp ruồi, và chim cổ đỏ châu Âu.

Tất nhiên hầu hết các loài chim đều cố gắng trốn thoát nhưng rất ít con thành công. Tạp chí Wilson Journal of Ornithology cho biết, chỉ có 2% số chim trốn thoát mà không cần sự trợ giúp của con người.

Những con bọ ngựa còn thực hành một thói quen rùng rợn hơn, đó là là ăn thịt đồng loại.

Khoảng 25 đến 30% thời gian, một con bọ ngựa cái sẽ giết và ăn thịt con đực sau hoặc trong khi quan hệ tình dục. Lý do cho hành vi này vẫn chưa được giải thích cặn kẽ, mặc dù một số giả thuyết nói rằng con đực là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho con cái để cải thiện cơ hội sống sót.

Cập nhật: 17/01/2023 VnReview