Câu đố này khiến giáo sư vật lý Nhật Bản phải đầu hàng! Còn bạn thì sao?

  •   2,232
  • 11.518

Câu đố mang tên "chiếc vòng bất khả thi". Nó vô lý đến mức nhiều người tưởng là trò lừa đảo, cho đến khi được chứng kiến lời giải.

Có những câu đố dễ, thì cũng tồn tại những màn giải đố siêu khó. Và quả thực ở lĩnh vực này, người Nhật thực sự rất nổi tiếng vì khả năng nghĩ ra những câu đố phải gọi là "không tưởng", đòi hỏi phải tư duy rất logic, và thậm chí khiến con người ta phải vò đầu bứt tai trong nhiều năm liền.

Trên thế giới, chúng ta có thuật ngữ "Japanese puzzle" - nhằm chỉ những câu đố bắt buộc phải sử dụng tư duy logic. Trong quá khứ, đó là những câu đố phổ biến tại Nhật Bản, sau đó mới lan rộng sang các nước phương Tây.

Câu đố dưới đây là một ví dụ điển hình. Nó là một thiết bị gồm trục gỗ, dây thừng, hai viên bi và một chiếc vòng, tất cả được sắp xếp như hình dưới.

Thiết bị gồm trục gỗ, dây thừng, hai viên bi và một chiếc vòng.
Thiết bị gồm trục gỗ, dây thừng, hai viên bi và một chiếc vòng. (Ảnh cắt từ clip).

Nhiệm vụ của bạn đơn giản thôi: đưa cái nhẫn từ quả bóng xanh sang phía quả bóng đỏ mà giữ nguyên kết cấu của thiết bị. "Giữ nguyên kết cấu" ở đây được hiểu là không cắt đứt dây, không bẻ gãy vòng, không đập vỡ quả bi, và không bẻ gãy trục gỗ.

Câu đố này trở nên nổi tiếng do một người đàn ông người Nhật.
Câu đố này trở nên nổi tiếng do một người đàn ông người Nhật.

Câu đố này trở nên nổi tiếng do một người đàn ông người Nhật. Người này đã mất đến 10 năm cũng không giải quyết được câu đố, và quyết định mang nó đến một show truyền hình thực tế.

Vị host show chịu thua. Họ nhờ đến một giáo sư đại học về môn Vật lý. Người này cũng rất tự tin, sau đó cũng chịu thua. Thậm chí họ còn đưa cho một con... tinh tinh, vì biết đâu suy nghĩ đơn giản của động vật có thể giúp sức. Nhưng tất nhiên, kết quả cũng là con số 0.

Vị giáo sư chịu thua.
Vị giáo sư chịu thua.

Con tinh tinh cũng vậy.
Con tinh tinh cũng vậy.

Câu đố này có gì mà khó thế?

Câu đố khó là vì nó... không đơn giản. Cái vòng có kích cỡ vừa đủ để không thể lọt qua khung gỗ, cũng không thể lọt qua quả bóng nếu chỉ dùng sức.

Cái vòng có kích cỡ vừa đủ để không thể lọt qua khung gỗ.
Cái vòng có kích cỡ vừa đủ để không thể lọt qua khung gỗ.

Chiều dài của sợi dây cũng không đủ để vượt qua khung gỗ
Chiều dài của sợi dây cũng không đủ để vượt qua khung gỗ.

Chiều dài của sợi dây cũng không đủ để vượt qua khung gỗ. Vậy nên, cách duy nhất để giải đố là khéo léo rút dây, điều chỉnh sao cho chiếc vòng có thể sang bên còn lại.

Cách duy nhất để giải đố là khéo léo rút dây.
Cách duy nhất để giải đố là khéo léo rút dây.

Nhưng cụ thể phải làm thế nào? Nếu dễ, ông lão hẳn đã phải làm xong từ đời nào rồi, chứ đâu cần đợi 10 năm? Và quan trọng hơn, câu đố này có đáp án, nên đừng nghĩ đây là một trò lừa đảo.

Một phần của đáp án.
Một phần của đáp án.

Đáp án có ngay trong clip dưới đây.

Cập nhật: 25/10/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 2,232
  • 11.518