3 hình ảnh biểu tượng của phim "Đào, phở và piano" mang ý nghĩa gì?

  •  
  • 1.264

Hình ảnh biểu tượng của phim là đào, phở và piano mang những ý nghĩa sâu sắc, gắn bó với Hà Nội.

Phim điện ảnh "Đào, phở và piano" là phim Nhà nước đặt hàng với kinh phí khoảng 20 tỷ đồng. Phim từng được chiếu miễn phí tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội năm 2022 và Liên hoan phim Việt Nam năm 2023. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, phim chưa thực sự được chú ý.

 Các diễn viên trong phim "Đào, phở và piano".
Các diễn viên trong phim "Đào, phở và piano". (Ảnh: Đoàn làm phim).

Phim gây ấn tượng bởi khắc họa vẻ đẹp bi hùng của quân và dân Hà Nội trong những ngày đạn bom khói lửa của mùa xuân 1947.

Phim kể về cô tiểu thư nhà trí thức (Cao Thị Thùy Linh) trốn gia đình từ quê về lại căn nhà ở Hà Nội để tìm cây đàn dương cầm yêu quý của mình thì tình cờ gặp lại người đàn ông mình thương nhớ. Anh là lính Vệ quốc quân (Doãn Quốc Đam), đang làm nhiệm vụ ở chính con phố cổ nơi gia đình cô sinh sống.

Với sự giúp đỡ của những người tốt bụng, hai người đã nên duyên vợ chồng, có một đám cưới đơn sơ giữa trận mạc hoang tàn của phố phường Hà Nội, vào đúng khoảnh khắc chuyển giao của đất trời.

Với tên phim "Đào, phở và piano", khán giả có thể nhận ra ngay 3 hình ảnh biểu tượng của phim là đào, phở và piano. Đây là những hình ảnh xuất hiện nhiều trong phim và gắn liền với các nhân vật.

  • Cành đào là món quà ngày Tết anh lính liều mình kiếm từ vườn đào Nhật Tân mang về trận địa, mong mang chút không khí ngày xuân cho các đồng đội.
  • Phở là biểu tượng của tinh hoa ẩm thực Hà thành, cũng là nỗi nhớ của mỗi người lính và người dân, ngay cả khi họ đang ở trong lòng Thủ đô. Phở cũng gắn liền với hình ảnh vợ chồng hàng phở nán lại Hà Nội thêm một đêm để nấu nồi phở phục vụ các chiến sĩ Cách mạng.
  • Cây đàn piano đại diện cho tình yêu nghệ thuật, ước nguyện hòa bình, tính cách lãng mạn của người Hà Nội. Dù trong điều kiện gian khó, những nét đẹp trong văn hóa vẫn được người dân Thủ đô giữ gìn.

Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh cho rằng phim có những tìm tòi sáng tạo trong ngôn ngữ điện ảnh, đặc biệt là dấu ấn của đạo diễn Phi Tiến Sơn khi tạo ra một bộ phim thể hiện đúng tinh thần và khí chất của người Hà Nội những năm 1946-1947. Phim cũng từng đoạt Bông sen bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 tại Đà Lạt hồi cuối năm ngoái.

Cập nhật: 22/02/2024 PL&XH
  • 1.264