Tác phẩm nhiếp ảnh về phụ nữ Trung Quốc 150 năm trước

  •  
  • 1.193

Ảnh gốc về phụ nữ Trung Quốc cách đây khoảng 150 năm được giới thiệu ở triển lãm "Hồng nhan thời ấy".

Bộ sưu tập có bức bốn cô gái chơi nhạc cụ thập niên 1870.
Theo trang The Paper, "Hồng nhan thời ấy: Triển lãm bộ sưu tập ảnh phụ nữ Trung Quốc thế kỷ 19" tổ chức ở Bảo tàng nghệ thuật Yiyuxi, Bắc Kinh, từ tháng 3 tới tháng 6. Những người trong ảnh thuộc nhóm phụ nữ Trung Quốc đầu tiên được chụp hình. Bộ sưu tập có bức bốn cô gái chơi nhạc cụ thập niên 1870.

 Các nhân công vò, sàng lá trà, ảnh chụp thập niên 1870, chiều ngang 27 cm.
Các nhân công vò, sàng lá trà, ảnh chụp thập niên 1870, chiều ngang 27 cm. Tổng cộng 60 bức hình được triển lãm, đều là ảnh gốc. Nhiếp ảnh gia Lý Hân, một trong người tổ chức sự kiện, cho biết 20 năm qua, bà và các cộng sự sưu tầm ảnh từ nhiều thành phố trên thế giới, sau đó nghiên cứu nguồn gốc, lọc ra 60 bức hình để giới thiệu với khán giả. Phía bảo tàng và các nhiếp ảnh gia mong muốn thông qua sự kiện, khán giả hiểu thêm về diện mạo, trang phục, công việc của phụ nữ thế kỷ 19.

Ảnh chụp một phụ nữ Phúc Kiến kinh doanh ngành trà
Ảnh chụp một phụ nữ Phúc Kiến kinh doanh ngành trà, tại Hội chợ thế giới tổ chức ở Paris năm 1867. Đây là bức ảnh sớm nhất được biết đến về phụ nữ làm ngành trà và nghề kinh doanh trà của Trung Quốc.

 Chân dung cô gái do nhiếp ảnh gia người Anh William Saunders thực hiện.
Chân dung cô gái do nhiếp ảnh gia người Anh William Saunders thực hiện. Khoảng thời gian từ năm 1863 đến 1888, William Saunders mở tiệm chụp hình ở Thượng Hải, ghi lại nhiều câu chuyện thời sự, văn hóa đương thời.

Bức cô gái cầm quạt giấy, chụp khoảng năm 1880.
Bức cô gái cầm quạt giấy, chụp khoảng năm 1880.

 Hình người phụ nữ quý tộc, chụp thập niên 1880.
Hình người phụ nữ quý tộc, chụp thập niên 1880. Bà đeo vòng cổ cung đình - loại vòng dành cho hoàng đế, phi tần, quan tứ phẩm trở lên ở triều đại Thanh.

. Bức "Người phụ nữ chân nhỏ" ra đời thập niên 1880
Nhân vật trong ảnh thuộc các giai cấp khác nhau, từ dân thường tới mệnh phụ phu nhân. Bức "Người phụ nữ chân nhỏ" ra đời thập niên 1880, tấm vải nền và lối trang trí căn phòng theo phong cách phương Tây ở các tiệm chụp ảnh bấy giờ.

Bức hai phụ nữ Phúc Kiến mặc trang phục truyền thống
Bức hai phụ nữ Phúc Kiến mặc trang phục truyền thống, do nhiếp ảnh gia người Đức F.Schoenke ghi lại. Theo các tài liệu còn lưu giữ, F.Schoenke là người đầu tiên mở tiệm chụp hình ở Phúc Kiến.

 Bức hình ba phụ nữ thưởng trà, chụp những năm 1890.
Bức hình ba phụ nữ thưởng trà, chụp những năm 1890. Họ mặc đồ tươm tất, cách bài trí nhà, dụng cụ uống trà cho thấy họ thuộc thành viên gia tộc giàu có. Các nhiếp ảnh gia tìm được tư liệu cho biết ảnh chụp ở Quảng Đông, họ là ba người vợ của một viên quan triều đình.

Cập nhật: 17/03/2023 VNE
  • 1.193