Cây cầu dài nhất thế giới ở Trung Quốc: Dài hơn trăm cây số, tốn trăm nghìn tỷ!

  •  
  • 771

Cầu Đan Dương - Côn Sơn ở Trung Quốc là cây cầu dài nhất thế giới hiện nay, có chiều dài hơn 164km và chỉ mất hơn 3 năm xây dựng với chi phí 100.000 tỷ đồng.

Những cây cầu tồn tại ở đủ hình dạng và kích thước, từ cầu treo dài nhất thế giới nối châu Âu và châu Á, tới cây cầu đan từ bộ rễ sống ở Ấn Độ. Tuy nhiên, cầu Đan Dương - Côn Sơn ở Trung Quốc đồng thời giữ cả hai danh hiệu cầu dài nhất và cầu dài thứ hai trên thế giới, theo IFL Science.

Cầu Đan Dương - Côn Sơn nằm ở tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) dài 164km
Cầu Đan Dương - Côn Sơn
nằm ở tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), có tổng chiều dài hơn 164,8km và được xem là "cây cầu dài nhất thế giới" hiện nay. Do chiều dài và chênh lệch địa hình khác nhau bên dưới cầu, nó vừa là cầu cạn vừa là cầu cáp treo ở từng đoạn. Cầu cạn là những cây cầu được đỡ bởi hàng loạt trụ tháp hoặc vòm bên dưới, trong khi cầu cáp treo sử dụng dây cáp chịu lực căng chạy theo đường chéo từ trụ tháp phía trên cầu. Cầu Đan Dương - Côn Sơn dài đến mức một đoạn của cầu gọi là cầu cạn Lang Phường - Thanh Huyện thậm chí được coi như cầu dài thứ hai trên thế giới với chiều dài 114km.

Cầu Đan Dương - Côn Sơn cao khoảng 31m so với mặt đất
Cầu Đan Dương - Côn Sơn cao khoảng 31m so với mặt đất, gồm hơn 4.500 dầm hộp nặng 900 tấn và được hoàn thành bởi hơn 10.000 công nhân sau hơn 3 năm với tổng chi phí 30 tỷ nhân dân tệ. Cầu chính thức được đưa vào sử dụng năm 2011.

Đan Dương - Côn Sơn cũng đã được xem là “cây cầu đường sắt dài nhất thế giới”.
Vì nằm trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải, nên Đan Dương - Côn Sơn cũng đã được xem là “cây cầu đường sắt dài nhất thế giới”.

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải nối liền hai thành phố lớn nhất Trung Quốc.
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải nối liền hai thành phố lớn nhất Trung Quốc. Mỗi ngày có hàng trăm nghìn hành khách di chuyển trên tuyến đường này. Tuy nhiên, dự án gặp phải không ít trở ngại tại khu vực phía nam Giang Tô do các yếu tố địa hình, địa chất, thủy văn và kinh tế.


Để giảm thiểu chi phí giải phóng mặt bằng để xây dựng đường sắt cao tốc, các nhà thiết kế Trung Quốc đưa ra ý tưởng táo bạo bắc cầu qua sông thay cho cao tốc trên đất liền. Đó là mục đích cầu Đan Dương - Côn Sơn được xây dựng.


Việc xây dựng thành công cầu Đan Dương - Côn Sơn đánh dấu thành tựu to lớn của Trung Quốc trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng.


“Cầu Đan Dương - Côn Sơn chắc chắn là một công trình kỹ thuật đáng chú ý và sẽ để lại dấu ấn khó phai mờ trên thế giới”
, truyền thông Trung Quốc ca ngợi.

 Cầu Đan Dương – Côn Sơn hiện đã trở thành một thắng cảnh tuyệt đẹp ở vùng Giang Tô.
Cầu Đan Dương – Côn Sơn hiện đã trở thành một thắng cảnh tuyệt đẹp ở vùng Giang Tô. Các nhà ga trên cao dọc theo cầu cũng mang lại cơ hội phát triển cho các thành phố dọc tuyến. Các thành phố đậm bản sắc văn hóa Trung Quốc như Thường Châu, Vô Tích, Tô Châu và Côn Sơn được kết nối chặt chẽ hơn.

Dù quá trình thi công tương đối gấp rút, câu cầu còn được thiết kế để chịu hàng loạt thiên tai ảnh hưởng tới khu vực như động đất và mưa bão cũng như cú đâm trực diện cỡ 300.000 tấn từ tàu hải quân. Tuổi thọ ước tính của cầu là hơn 100 năm.

Cập nhật: 29/02/2024 VTC/VNE
  • 771