Chai rượu vodka đầu tiên trên thế giới được sản xuất bởi ngũ cốc trồng ở Chernobyl

  •  
  • 551

Những người tìm kiếm cảm giác mạnh khi đến thăm tàn tích của Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine sớm có thể mang theo một phần của ngôi nhà lịch sử phóng xạ… về nhà dưới dạng đóng chai.

Một nhóm các nhà khoa học từ Mỹ và Ukraine vừa sản xuất chai rượu đầu tiên mà họ gọi là Atomik vodka. Đây là loại rượu mạnh làm từ nước và ngũ cốc được thu hoạch trong khu vực loại trừ một lần của lò phản ứng ở Chernobyl.

Mặc dù khu vực rộng khoảng 2.600km vuông xung quanh nhà máy ban đầu được tuyên bố là không thể ở được trong 24.000 năm sau cuộc khủng hoảng năm 1986, các nhà sản xuất của Atomik đảm bảo rằng sản phẩm của họ không có phóng xạ hơn bất kỳ loại rượu nào khác trên thị trường.

Hình ảnh chai rượu vodka đầu tiên được sản xuất bởi ngũ cốc trồng trong khu vực loại trừ ở Chernobyl.
Hình ảnh chai rượu vodka đầu tiên được sản xuất bởi ngũ cốc trồng trong khu vực loại trừ ở Chernobyl.

Một phần trong số đó là do phần lớn khu vực loại trừ gần như không nguy hiểm như đã từng được cảnh báo cách đây 33 năm. Một số điểm nóng bức xạ chẳng hạn như Rừng Đỏ, nơi phần lớn chất phóng xạ từ lò phản ứng bị đổ ra vẫn nằm ngoài giới hạn đối với du khách. Tuy nhiên, phần lớn, nguy cơ ô nhiễm phóng xạ trong phần lớn khu vực loại trừ hiện được chính phủ Ukraine coi là "không đáng kể", nơi mở lại khu vực này cho du lịch gần một thập kỷ trước.

Ngày nay, Chernobyl là điểm đến du lịch số 1 tại Ukraine, với 60.000 du khách trong năm 2018. Lượt viếng thăm thậm chí tăng khoảng 30% vào tháng 5 năm 2019.

Tuy nhiên, các chuyến đi đến khu vực này vẫn được kiểm soát chặt chẽ, với các nhóm du lịch thường bị cấm chạm vào thực vật địa phương hoặc ăn sản phẩm địa phương.

Theo Anders Moller, một nhà sinh vật học đã dành vài tuần một năm để nghiên cứu khu vực loại trừ trong vài thập kỷ qua, cây trồng địa phương thường bị nhiễm phóng xạ và có thể gây ra "vấn đề nghiêm trọng" nếu ăn phải.

Chắc chắn, lúa mạch đen mà những người sáng lập Atomik đã phát triển trong khu vực loại trừ cho vodka của họ được thử nghiệm dương tính với bức xạ. Tuy nhiên, theo đồng sáng lập của Atomik và giáo sư Jim Smith của Đại học Portsmouth, tất cả các dấu vết ô nhiễm đều biến mất trong quá trình chưng cất, trong đó chất lỏng lên men được làm sạch với nước và các chất pha loãng khác được loại bỏ.

Hiện tại, chỉ có một chai rượu vodka Atomik tồn tại vào thời điểm này, nhưng những người sáng lập hy vọng sẽ sản xuất ít nhất 500 chai khác vào cuối năm và bán chúng cho những khách du lịch khát khao ở Chernobyl.

Theo Smith, 75% lợi nhuận của việc bán vodka sẽ được đưa quay trở lại với những người dân sống trong các ngôi làng khu vực loại trừ, nơi đã chứng kiến ​​sự phát triển kinh tế ít ỏi kể từ thảm họa hạt nhân 33 năm trước.

"Sau 30 năm, tôi nghĩ điều quan trọng nhất trong khu vực thực sự là phát triển kinh tế, chứ không phải phóng xạ", Smith nói với BBC.

Cập nhật: 17/08/2019 Theo Dân Trí
  • 551