Chân dung 12 hóa thạch sống

  •   4,414
  • 5.086

Các sinh vật kỳ lạ này vẫn tồn tại đến ngày nay, dù hình dáng của chúng hầu như không tiến hóa hơn so với cách đây hàng trăm triệu năm.

Rái mỏ vịt



Loài rái mỏ vịt có bộ lông giống như động vật có vú, đôi chân lạch bạch giống như chim và đẻ trứng theo kiểu của bò sát. Có thể là một trong những nhánh tách ra sớm nhất của họ nhà thú, chúng đã tách khỏi bò sát 166 triệu năm trước.

Thú có túi ôpôt



Loài thú có túi duy nhất ở Bắc Mỹ, là một trong những loài thú có túi tiến hóa gần đây nhất, nhưng vẫn duy trì nhiều đặc điểm của những loài thú có túi nguyên thủy nhất. Chúng thường vô tâm trước những mối đe dọa cho đến khi bị nguy hiểm đáng kể. Chúng ép mình vào trạng thái hôn mê mà không thể thức dậy sau nhiều giờ, đồng thời phát ra mùi hôi hám để đuổi những kẻ săn mồi đi xa.

Họ cá sấu



Chúng là họ hàng còn sống gần nhất của chim. Trong khi hình dáng cơ thể hầu như không thay đổi qua hàng triệu năm, thì hộp sọ và xương sống lại tiến hóa để mạnh mẽ và nhanh nhẹn hơn như ngày nay.

Tuatara



Sống ở New Zealand, loài này đã bị đẩy đến bờ tuyệt chủng bởi những con chuột được đưa từ lục địa tới. Giờ đây chúng chỉ còn sống trong một khu bảo tồn.

Hươu đùi vằn



Là loài đặc hữu chỉ có ở các rừng mưa Congo. Bề ngoài, chúng giống như con lai giữa ngựa vằn và lừa, nhưng thực chất lại được phân loại như là họ hàng còn sống gần nhất của hươu cao cổ. Là một trong số hiếm các loài có thể tự liếm tai mình.

Cá mút đá



Chỉ 2 năm trước, một hóa thạch cá mút đá được tìm thấy, đã kéo dài thời gian tồn tại của loài này lên 360 triệu năm. Điều ấn tượng nhất về chúng - loài động vật có xương sống nguyên thủy nhất được biết đến - là đã xoay xở để có thể tồn tại qua 4 vụ tuyệt chủng lớn trên trái đất mà không cần biến đổi nhiều lắm.

Sam biển



Dù không "nguyên thủy" bằng cá mút đá, loài này vẫn tuân theo một đường tiến hóa tương tự trong 445 triệu năm qua.

Cá vây tay



Là loài nổi tiếng nhất và được nhiều người thừa nhận là một "hóa thạch sống", bởi nó là một trong những họ hàng sớm nhất của loài cá vây thịt đã tiến hóa để trở thành những động vật có xương sống đầu tiên lên đất liền.

Ốc Anh vũ



Ngày nay, 6 loài ốc anh vũ còn sống vẫn giữ nguyên hình dáng như từ khi chúng mới xuất hiện.

Mực ma cà rồng



Giống như sam không phải là cua biển, mực ca cà rồng không phải là mực, mà là một họ hàng xa của một loài động vật thân mềm không còn tồn tại nữa. Chúng sống ở độ sâu gần 900 mét dưới biển, độ sâu mà hàm lượng ôxy chỉ khoảng 3%, là giới hạn tuyệt đối cho sự trao đổi chất.

Cá mập nhăn



Có lẽ chúng là loài cá mập nguyên thủy nhất được biết đến, khi lần đầu tiên một mẫu vật sống được tìm thấy tại Nhật vào đầu năm 2007. Nó chẳng hề giống cá mập chút nào, với cơ thể giống cá chình và các vây nhỏ. Nó chẳng có nhu cầu tiến hóa trong hơn 100 triệu năm qua và vì thế vẫn giữ nguyên hầu hết các đặc điểm đến nay.

Cây bạch quả



Hầu hết các nhà nghiên cứu cho rằng cây bạch quả ngày nay với hóa thạch cổ đại của nó giống hệt nhau. Mặc dù chúng được trồng trên khắp thế giới, nhưng chỉ có duy nhất các quần thể dại ở Trung Quốc, do các nhà sư trồng từ vài trăm năm trước.

T. An (theo PopularScience, VnExpress)
  • 4,414
  • 5.086