Chất dẻo và sự hung hăng của các cô gái trẻ

  •   32
  • 3.096

Trong một nghiên cứu mới đây về tác động của bisphenol A (BPA - một hóa chất phụ gia trong chất dẻo) đến con người, các nhà khoa học đã phát hiện thêm một tác động có hại khác nữa: các cô gái trẻ bị phơi nhiễm BPA ở mức độ cao thể hiện những hành vi “hướng nội” như hung hăng và hiếu động.

Tác giả của nghiên cứu nói trên, đăng trên Tạp chí Envirronmental Health Perpectives là Joe Braun, Trung tâm Y tế công cộng toàn cầu thuộc ĐH North Carolina (Hoa Kỳ) cho biết: “Chúng tôi nhận thấy các phụ nữ (trong số người khảo sát), những người trong cơ thể có bisphenil A ở mức phát hiện được thì con cái, nhất là giới tính nữ đều có khuynh hướng hành vi hướng nội”. 

Chai chất dẻo là bao bì phổ biến cho nước khoáng và đồ uống không cồn. - Ảnh worldpress.com


Tuy nhiên, một số nhà khoa học khác chưa đồng ý với kết luận này, ví dụ Steven Hentges, Giám đốc nghiên cứu các tác động của chất dẻo thuộc Hội đồng Hóa học Mỹ, đại diện cho ngành công nghiệp hóa chất. Ông nói: “Nghiên cứu chưa đưa ra được mối liên hệ nhân – quả, mà mới chỉ là một sự liên quan giữa hai hiện tượng, cho dù đó là “quan sát hết sức thận trọng” của tác giả”.

BPA là hóa chất được dùng trong các chất dẻo cứng và nhựa epoxy. Sản phẩm của chúng thường được dùng làm chai đựng nước giải khát không cồn, nước khoáng, hộp đựng thực phẩm, các chai lọ đựng dược phẩm và các máy móc y tế. BPA còn có ở các lớp sơn lót cho đồ hộp. Đa số người nhiễm BPA thông qua việc ăn uống.

Các nghiên cứu trước đây đã cho biết trên 90% người dân ở Mỹ có một lượng BPA ở mức phát hiện được trong nước tiểu.

Các nghiên cứu trước cũng đã từng kết luận đối với súc vật là BPA có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thần kinh của bào thai và các con vật mới sinh. 

Các cô gái ngày nay dường như hung hăng hơn - Ảnh: mirror.co.uk


Theo công trình nghiên cứu của Braun nói trên, 249 phụ nữ có thai tại Cicinatti, Ohio đã được phân tích nước tiểu ở tuần mang thai thứ 16 và 28 cũng như sau khi sinh 24 giờ. 99% phụ nữ này đã phát hiện ít ra một mẫu có chứa BPA. Đồng thời, hành vi của các trẻ em do họ sinh ra cũng được đánh giá theo những chuẩn mực quy định. Tác giả đã nhận thấy có sự liên quan giữa hàm lượng BPA ở người mẹ và tính hiếu động, thậm chí sự hung hăng ở các em mang giới tính nữ.

Kết luận đó mới chỉ mang tính thống kê, chưa giải thích được cơ chế của các tác động (mặc dù hiện tượng này cũng được quan sát ở các thí nghiệm trên súc vật). Cho nên Braun cho hay, ông chỉ coi như một cảnh báo. Ông cũng đề nghị các nhà sản xuất nên ghi trên bao bì các sản phẩm dòng chữ “bao bì có chứa BPA” hoặc “không chứa BPA” để người tiêu dùng có quyền lựa chọn.

Theo Vietnamnet
  • 32
  • 3.096