Chiếc đồng hồ độc đáo chứa bụi từ Hỏa tinh

  •  
  • 342

Mẫu đồng hồ nhằm tôn vinh hành trình khám phá Hỏa tinh của con người có giá khởi điểm 398 USD, chứa nhiều chi tiết liên quan đến sứ mệnh Perseverance của NASA.


Col&MacArthur
, hãng sản xuất đồng hồ tại Bỉ đã giới thiệu NASA X Interstellar RED 3.721. Đây là mẫu đồng hồ lấy cảm hứng từ Hỏa tinh, hợp tác với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) để thiết kế. Điểm nổi bật nhất của đồng hồ nằm ở vị trí 3h, chứa bụi lấy từ thiên thạch của Hỏa tinh.


Theo Yanko Design, RED 3.721 được ra mắt để tôn vinh hành trình khám phá Hỏa tinh của loài người. Trên viền mặt đồng hồ, vị trí 12h khắc dòng chữ "February 18, 2021", là ngày tàu thăm dò Perseverance của NASA đổ bộ xuống bề mặt Hỏa tinh.


Phần khung ở vị trí 3h của đồng hồ được khắc tọa độ miệng núi lửa Jezero, vị trí hạ cánh của Perseverance. Theo Col&MacArthur, tên gọi RED 3.721 của đồng hồ cũng mang ý nghĩa đặc biệt, khi lực hấp dẫn của Hỏa tinh là 3.721 m/s2.


Mặt sau của đồng hồ được khắc biểu tượng NASA, xung quanh là mã nhị phân của thông điệp “Dare mighty things” (tạm dịch: Dám làm những điều vĩ đại). Đoạn mã này được in trên chiếc dù giúp Perseverance hạ cánh xuống bề mặt Hỏa tinh.


Mặt đồng hồ là hình ảnh 3D của bề mặt Hỏa tinh, xung quanh chứa mã nhị phân của ngày 18/2/2021. Vị trí 3h còn có dãy số từ 1 đến 7, tượng trưng cho thông điệp "7 Minutes of Terror" (7 phút kinh hoàng). Đó là thời gian tàu thăm dò Perseverance đi vào bầu khí quyển và hạ cánh an toàn xuống miệng núi lửa Jezero.


Để làm nổi bật hình ảnh của RED 3.721, nhà sản xuất thiết kế vỏ đồng hồ khá đơn giản với chất liệu thép không gỉ hoặc titan. Các tùy chọn màu sắc cho vỏ đồng hồ gồm đen, bạc, vàng và đồng.


Chi tiết nổi bật nhất của RED 3.721 là cửa sổ tại vị trí 3h, bên trong chứa bụi lấy từ một thiên thạch của Hỏa tinh, rơi xuống phía tây bắc châu Phi vào năm 2021. Các phiên bản với bụi Hỏa tinh kèm theo giấy chứng nhận của công ty bán mẫu thiên thạch MSG Meteorites. Người dùng có thể chọn phiên bản giá rẻ hơn, thay thế bụi Hỏa tinh bằng logo của NASA.


RED 3.721 còn có 2 tùy chọn bộ máy cơ khác nhau. Phiên bản dùng máy Miyota 8215 có vỏ thép không gỉ, trong khi model dùng máy Sellita SW200-1 sử dụng vỏ titan. Người dùng có thể kết hợp với dây đeo da hoặc kim loại.


Nhà sản xuất cho biết đồng hồ có khả năng chống nước 10 ATM (độ sâu 100 m), mặt kính sử dụng tinh thể sapphire giảm khả năng trầy xước.


NASA X Interstellar RED 3.721 đã được thương mại hóa sau khi huy động vốn trên Kickstarter và Indiegogo. Phiên bản máy Miyota với logo NASA có giá 398 USD, trong khi model chứa bụi thật từ Hỏa tinh có giá 497 USD. Tùy chọn máy Sellita, vỏ titan với bụi Hỏa tinh có giá khởi điểm 896 USD. Các mẫu đồng hồ sẽ được giao từ tháng 11 năm nay.

Cập nhật: 28/09/2022 Zing
  • 342