Chiếc đồng hồ "sống sót" qua vụ nổ Hiroshima được đấu giá hơn 31.000 USD

  •  
  • 424

Một chiếc đồng hồ đeo tay trải qua vụ thả bom nguyên tử ở Hiroshima ngày 6-8-1945 đã được "chốt giá" thành công ở mức 31.113 USD trong cuộc đấu giá tại Mỹ.

Chiếc đồng hồ "sống sót" sau quả bom nguyên tử do Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima
Chiếc đồng hồ "sống sót" sau quả bom nguyên tử do Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima ngày 6-8-1945.

Hãng thông tấn Kyodo dẫn thông tin từ nhà đấu giá RR Auction có trụ sở ở thành phố Boston (Mỹ) cho biết, chiếc đồng hồ được tìm thấy từ đống đổ nát sau vụ nổ bom nguyên tử tại thành phố phía tây Nhật Bản, bị "đóng băng" đúng 8 giờ 15 phút - thời điểm bom nguyên tử được máy bay Enola Gay của Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima, khiến khoảng 140.000 người thiệt mạng tính đến cuối năm đó.

Chiếc đồng hồ hiếm sau đó thuộc sở hữu của một người lính Anh. Người này được phái đến Hiroshima để cung cấp vật tư khẩn cấp và đánh giá các yêu cầu tái thiết.

Chiếc đồng hồ được coi là "dấu mốc của buổi bình minh thời đại hạt nhân, nhưng cũng có thể là hoàng hôn của nền văn minh nhân loại" - thông báo đấu giá có đoạn viết.

Danh tính người mua chiếc đồng hồ trong cuộc đấu giá không được RR Auction tiết lộ.

Quả bom nguyên tử rơi xuống Hiroshima là một trong hai quả bom cùng loại được Mỹ ném xuống Nhật Bản. Ngày 9-8-1945, Mỹ đã thả quả bom nguyên tử thứ hai xuống thành phố Nagasaki.

Theo thống kê của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, số nạn nhân sống sót trong 2 vụ ném bom nguyên tử tới cuối năm 2023 là 113.649 người, giảm 5.286 người so với một năm trước đó và tuổi thọ trung bình là 85.

Bắt đầu từ năm nay, chính quyền thành phố Hiroshima sẽ khởi động chương trình “người thừa kế gia đình” để những người sống sót truyền lại cho thế hệ sau những kiến thức liên quan đến thảm họa bom nguyên tử.

Cập nhật: 26/02/2024 Hà Nội mới
  • 424