Chiến dịch tìm kiếm chuyên gia an ninh mạng "nhí" của NSA

  •  
  • 271

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đang triển khai chương trình tìm kiếm chuyên gia mạng "thế hệ kế tiếp" có tên GenCyber. Chương trình nhận được sự quan tâm lớn của các bạn trẻ lứa tuổi từ 11 đến 18. Một điều đáng chú ý là có khá nhiều ứng viên nữ đăng ký tham gia chương trình.

GenCyber - Chương trình tìm kiếm chuyên gia mạng nhí

Trại hè phong cách "NSA-style"

GenCyber là chương trình hợp tác giữa NSA với Quỹ khoa học quốc gia (NSF) được triển khai vào dịp hè, khuyến khích những cô, cậu học sinh tuổi teen trên khắp nước Mỹ tham gia. Đăng ký tham gia chương trình, các thành viên sẽ được giảng dạy về an ninh trong thế giới kỹ thuật số và một số bài học dành riêng cho nhân viên NSA trong tương lai.

Chiến dịch tìm kiếm chuyên gia an ninh mạng "nhí" của NSA
Chương trình GenCyber khuyến khích trẻ em từ 11 đến 18 tuổi tham gia.

"GenCyber được xây dựng dựa trên các chỉ số về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM). Chương trình cho phép chúng tôi phân tích, đánh giá được năng lực của người tham gia thông qua hệ thống số liệu đánh giá chi tiết, khả năng sáng tạo cũng như sự đam mê với công tác an ninh mạng", Victor Piotrowski, người phụ trách Đội CyberCorps của NSF nói với phóng viên tờ DW (Đức).

GenCyber bắt đầu thí điểm với 6 trại hè vào năm 2014 và mùa hè năm 2015 đã có 43 trại hè được mở tại các trường đại học trên 18 bang của nước Mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times, Steven LaFountain, Giám đốc của GenCyber nói rằng, theo kế hoạch, chương trình sẽ mở rộng với 200 trại hè trên 50 bang của Mỹ vào năm 2020. Theo Steven LaFountain, ngành công nghiệp an ninh mạng dự kiến sẽ tăng trong những năm tới và lực lượng hiện tại không thể đáp ứng được nhu cầu phát triển.

Giám đốc của GenCyber cho biết, có khá đông người đăng ký tham gia chương trình. "Có nhiều tiêu chí để lựa chọn các ứng viên, nhưng theo kinh nghiệm của tôi, những người tham gia phải có thành tích tốt trong môn toán, khoa học và sự đam mê của họ với máy tính", ông Steven LaFountain nói. Những người được chọn tham gia chương trình GenCyber sẽ không phải đóng bất cứ một khoản học phí nào. Điều này hoàn toàn trái ngược với các lớp học lập trình khác. Tại iD Tech Camps - một chương trình do công ty tư nhân tổ chức với hàng chục ngàn trại hè mỗi năm, học viên phải nộp khoản học phí từ 749 - 1079 USD/tuần.

Chuyên gia an ninh mạng thế hệ kế tiếp

Chiến dịch tìm kiếm chuyên gia an ninh mạng "nhí" của NSA
Một lớp học trong chương trình GenCyber tại Đại học bang Dakota.

Việc sử dụng các chương trình như GenCyber để thông qua đó phát hiện, đào tạo nhân viên là hoạt động phổ biến rộng rãi trong cộng đồng tình báo Mỹ. Theo thông tin được đăng tải trên trang web chính thức của chương trình, một trong những mục đích chính của GenCyber là đảm bảo cho các bạn trẻ biết ứng xử an toàn trên không gian mạng. Họ sẽ được đào tạo các kỹ năng hoạt động như một chuyên gia an ninh mạng cũng như công việc của một hacker. Clifford Neuman, Giám đốc Trung tâm bảo mật máy tính tại Đại học Nam California cho biết, kiến thức bảo vệ hệ thống an ninh mạng cũng như phá vỡ nó đều rất quan trọng.

GenCyber cũng nhằm khuyến khích sự tham gia của nữ giới trong lĩnh vực an ninh mạng. Ông Piotrowski cho biết, số lượng nữ tham gia chương trình tăng mạnh vào năm 2015 là một thắng lợi lớn. "Chúng tôi đặc biệt hài lòng với sự tham gia của nữ giới trong các trại hè: hơn 50% trong tổng số 1.400 người tham gia là nữ, trong khi đó, theo thống kê vào năm 2014, chỉ 12% nữ giới hoạt động trong lĩnh vực an ninh mạng", ông Piotrowski nói.

Luật sư Brett Max Kaufman cho rằng: "Không có vấn đề gì với chương trình GenCyber của NSA". Tuy nhiên, ông tin rằng, nếu NSA sử dụng GenCyber để tuyển dụng trẻ em thì họ đang thua trong trận chiến giành trái tim và tâm trí của giới trẻ Mỹ. Ông Kaufman nói thêm rằng, bất kỳ chương trình nào mà NSA tổ chức cũng nên mời các chuyên gia nói chuyện về vấn đề pháp lý và đạo đức của NSA.

Theo Tiền Phong
  • 271