Chiến lược mới điều trị nghiện côcain

  •  
  • 826

Một nghiên cứu mới ở khỉ đã tìm ra cách điều trị bệnh nghiện côcain bằng một thứ thuốc “thay thế” bắt chước tác dụng của cocaine nhưng ít gây nghiện hơn – cách này cũng giống với cách điều trị nghiện nicôtin và hêrôin.

Tại cuộc họp thường niên của hội dược lý và điều trị thí nghiệm Hoa Kỳ tại San Diego, Calif., các nhà khoa học thuộc Đại học dược Wake Forest cho biết việc điều trị cho những con khỉ bằng amphetamine đã làm giảm đáng kể sự phụ thuộc vào côcain trong khoảng một tháng.

Tiến sĩ Paul Czoty, tác giả - giáo sư về sinh lý và dược học, cho biết: “Điều này cho thấy khả năng phát triển một loại thuốc giống amphetamine để điều trị nghiện côcain. Nghiên cứu đồng thời chứng minh tính hữu ích của việc thực hiện thí nghiệm trên khỉ để kiểm tra những phương pháp chữa trị tiềm năng”.

Theo Czoty, công việc phát triển một phương pháp chữa trị bệnh nghiện côcain đã diễn ra trong nhiều thập kỷ nhưng thu được rất ít kết quả. Ông nói: “Chúng ta có thuốc cho chứng lạm dụng hêrôin và thuốc lá, nhưng lại không hề có một phương pháp được FDA phê chuẩn cho côcain”.

Với hêrôin và thuốc lá, phương pháp chữa trị là thay thế chất gây nghiện bằng một loại thuốc có tác dụng tương tự đối với cơ thể, nhưng ít khả năng gây lạm dụng.

Côcain (Ảnh: wordpress.com)

Czoty nhấn mạnh: “Với phương pháp này, các nhà nghiên cứu y tế đã chuyển hướng sang các loại thuốc hiện hành, bao gồm cả amphetamine. Mặc dù amphetamine có thể không phải là phương pháp hữu hiệu nhất, nhưng nó cũng cho phép chúng ta chứng minh khái niệm của việc sử dụng một loại thuốc thay thế trong cuộc chiến chống lại bệnh nghiện côcain”.

Amphetamine đã được sử dụng trong nghiên cứu y tế và có một số thành tựu nhất định. Nghiên cứu của ông đối với khỉ có thể giúp nhận biết liều thuốc phù hợp và thời gian sử dụng thuốc thay thế -- cũng như đánh giá những người tham gia chữa trị và ước lượng các tác dụng phụ có thể.

Trong cuộc nghiên cứu, một con khỉ được dạy cách ấn một đòn bẩy nhiều lần để có thức ăn và một liều tiêm côcain. Sau mỗi liều tiêm, số lần ấn đòn bẩy cần thiết lại tăng lên vì vậy con vật phải làm việc nhiều hơn để có côcain.

“Quá trình này ước lượng cường độ của tác động bắt buộc của liều thuốc phiện.” Czoty giải thích. “Mỗi liều tiêm yêu cầu khối lượng vận động nhiều hơn và cuối cùng sẽ đến thời điểm nó không có giá trị đối với con khỉ vì phải ấn hơn 1000 lần”.

Sau đó côcain không được sử dụng nữa và con khỉ được dùng amphetamine 24 tiếng một ngày. Một tuần sau khi tái sử dụng côcain, con khỉ đã giảm đáng kể phản ứng với côcain. Họ đã thử ba liều lượng amphetamin khác nhau và nhận thấy rằng một liều vừa phải có hiệu quả nhất. Mặc dù phương pháp chữa trị này cũng giảm số lần ấn đòn bẩy để lấy thức ăn – đây có thể là một tác dụng phụ ở người – tác động này biến mất sau một tuần thì tác động lên phản ứng với côcain kéo dài trong vòng một tháng.

“Đây là một kết quả rất tích cực , đúng như những điều chúng tôi mong đợi. Việc sử dụng côcain đã giảm rất đáng kể - khoảng 60 %”.

Các nhà khoa học đang tái hiện nghiên cứu nói trên với những động vật khác. Họ hy vọng nghiên cứu có thể dẫn tới việc tìm ra một loại thuốc chỉ khác biệt chút ít nhưng vẫn cho những kết quả tương tự như amphetamine.

Czoty cho rằng nghiên cứu này rất có ý nghĩa vì nó và những nghiên cứu khác trên khỉ lặp lại những gì đã tìm thấy ở các nghiên cứu nhỏ trên người. Điều này chứng minh việc động vật có thể được sử dụng để kiểm tra một số phương pháp chữa trị khác. Ví dụ, các nhà nghiên cứu đang có kế hoạch kiểm tra topiramate (Topamax®), một loại thuốc chống co giật đôi khi được sử dụng để chữa chứng động kinh và có thể hiệu quả trong điều trị bệnh nghiện rượu.

“Chúng ta đã tìm ra một phương thức có thể sử dụng để kiểm tra các loại thuốc mới đồng thời từ đó lường trước được những tác động tích cực và tiêu cực của chúng”.

Trà Mi (Theo Physorg)
  • 826