Chỉnh giờ tiết kiệm năng lượng

  •  
  • 230

Lúc 2g sáng 11-3 (tức 14g ngày 11-3, giờ VN), người Mỹ đã chỉnh đồng hồ sớm lên một giờ. Sự điều chỉnh thường niên này đáng chú ý bởi năm nay nó được thực hiện ba tuần sớm hơn so với thường lệ (vào ngày 1-4) và sẽ được giữ đến ngày 4-11 (trễ hơn một tuần so với thông thường) trước khi có sự điều chỉnh lùi lại một giờ.

Đây là một biện pháp trong đạo luật năng lượng được ký hai năm trước nhằm cắt giảm lượng tiêu thụ năng lượng và bảo vệ môi trường vì sẽ giảm thời gian dùng đèn vào buổi tối của nước Mỹ.

Hai hạ nghị sĩ Edward Markey và Fred Upton, những người đề xuất ra đạo luật, cho rằng biện pháp này sẽ tiết kiệm được khoảng 4,4 tỉ USD chi phí cho năng lượng từ nay đến năm 2020 và tránh được việc phải xây thêm ba nhà máy điện lớn. Ngoài ra, khoảng 279 tỉ m3 khí cũng được tiết kiệm và giảm thiểu được 10,8 triệu m3 khí CO2 thải ra.

Trước đó, các nước Anh và Úc cũng tiến hành điều chỉnh thời gian để tiết kiệm thời gian trong những năm gần đây.

48 bang lục địa của nước Mỹ trải trên bốn múi giờ: múi bờ Đông (EST), múi trung tâm (CST), múi vùng núi (MST) và múi bờ Thái Bình Dương (PST). Ngoài ra, nước Mỹ còn bốn múi giờ của bang Alaska, bang Hawaii, đảo Samoa và khu vực Chamorro. Múi bờ Đông, nơi có các trung tâm hành chính lớn như thủ đô Washington, thành phố New York, Boston... kém VN 12 múi giờ.

Điều chỉnh giờ ở một công ty Mỹ
Điều chỉnh giờ ở một công ty Mỹ (Ảnh: AP)

THANH TUẤN

Theo BBC, Bloomberg, Tuổi trẻ
  • 230