Những thông tin cực thú vị về chó Corgi mà bạn không thể bỏ qua

  •  
  • 4.307

Chó Corgi có nguồn gốc từ xứ Wales, Anh quốc, là giống chó lùn được yêu thích nhất trên thế giới. 

Chó Corgi gắn với nhiều truyền thuyết bản địa của xứ Wales, một thời được coi là giống chó thần thánh, có địa vị cao tại Anh Quốc. Hiện nay chó Corgi rất được yêu thích và một trong những giống chó được nuôi phổ biến.

Chó Corgi xuất hiện cách nay ít nhất 3000 năm tại xứ Wales.
Chó Corgi xuất hiện cách nay ít nhất 3000 năm tại xứ Wales.

Nguồn gốc của chó Corgi

Chó Corgi xuất hiện cách nay ít nhất 3000 năm tại xứ Wales. Corgi có họ hàng gần với các giống chó Alaska (Alaskan Malamute), Husky Sibir, Samoyed, Phốc Sóc (hay Pomeranian),… và nhiều giống chó Bắc Âu khác. Giống chó Corgi nhiều khả năng bắt nguồn từ giống chó Vallhunds (chó lùn Thụy Điển) trong thời kỳ tiền Viking.

Chó Pembroke Corgi và Cardigan Corgi

Trong suốt hàng nghìn năm, Corgi chỉ có một giống duy nhất, được gọi là Welsh Corgi. Đến thế kỷ thứ 10, chó Corgi cổ bắt đầu được cho phối với Vallhund, một giống chó lùn phương Bắc, để tạo nên một nhánh khác. Những chú chó Corgi mới xuất hiện đầu tiên tại Pembrokeshire (Wales) nên được gọi là Pembroke Welsh Corgi (hay ngắn gọn là Pembroke Corgi), những chú chó Corgi cổ được gọi là Cardigan Welsh Corgi.

Về cơ bản, 2 giống corgi này có bề ngoài gần như giống nhau, tuy nhiên có Pembroke Corgi mập hơn, mình to và chân ngắn hơn. Người ta thường phân biệt 2 giống này dựa vào đuôi, Pembroke có đuôi cộc rất ngắn, còn Cardigan có đuôi dài rất dễ thấy. Ở Việt Nam, chó Corgi được nuôi phổ biến nhất là giống Pembroke. Cardigan cũng có nhưng rất ít.

Đặc điểm của chó Corgi

Tầm vóc chúng khoảng 30,5cm, trọng lượng đạt 12kg.
Tầm vóc chúng khoảng 30,5cm, trọng lượng đạt 12kg.

Là loại chó với kích cỡ cơ thể trung bình, thân dài và chân thấp ngắn rõ rệt. Tầm vóc chúng khoảng 30,5cm, trọng lượng đạt 12kg.

Giống Corgi có truyền thống được dùng làm chó săn, chăn dắt gia súc lớn bằng cách chạy theo đàn gia súc và cắn vào gót chân con vật nào không chịu theo đàn, đôi lúc loại này cũng đớp chủ mình.

Thân thể thấp lùn của chúng, giúp chúng tránh bị gia súc đá hậu. Có màu nâu đỏ, đen, titan, có yếm trắng hoặc không.

Tính cách của chó Corgi

Cả 2 giống chó Corgi đều rất tình cảm, có xu hướng quấn chủ và muốn làm hài lòng chủ. Corgi rất thông minh, biết nghe lời và rất dễ huấn luyện do chúng rất thông minh, đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng các giống chó thông minh nhất của AKC.

Corgi là giống chó lao động nên chúng rất thích chạy nhảy, vận động mạnh nên cần thường xuyên cho chúng chơi đùa ở không gian rộng.

Cập nhật: 10/09/2019 Theo thukieng/wiki
  • 4.307