Choáng váng trước khả năng chơi golf thuần thục của vẹt

•   52

Đoạn video thú vị ghi lại cảnh một con vẹt mào Goffin học cách sử dụng thuần thục một que gỗ để đẩy viên bi vào lỗ.

Trong số các loài động vật, thậm chí là động vật bậc cao (trừ con người) việc sử dụng thuần thục các công cụ là điều khá hiếm gặp trong tự nhiên. Hầu hết các loài sử dụng được công cụ tổng hợp là động vật linh trưởng, với lợi thế là đôi bàn tay để dễ dàng chế tạo, sử dụng các công cụ.

Thế nhưng, ít ai nghĩ rằng một chú vẹt, cụ thể là giống vẹt mào Goffin vẫn có thể thuần thục sử dụng công cụ để làm điều mà chúng mong muốn, đó là lấy viên bi bên trong một chiếc hộp.

Alice Auersperg, người đứng đầu Phòng thí nghiệm Goffin tại Đại học Thú y Vienna cũng rất bất ngờ khi là người đầu tiên phát hiện thấy điều này, thông qua việc quan sát Figaro - một trong những con vẹt mào trong chuồng chim của phòng thí nghiệm.

Chiếc lồng gỗ được thiết kế kín các mặt, chỉ để hở một bên với lưới mắt cáo và một lỗ nhỏ để vẹt quan sát và thao tác. Trong đoạn video được đăng tải, có thể thấy con vẹt dùng mỏ, ngậm viên bi thả qua lỗ tròn, sau đó dùng chiếc gậy để đẩy viên bi vào một lỗ nhỏ trên sàn tựa như trong trò chơi đánh golf. Nếu làm đúng những thao tác này, vẹt sẽ được người huấn luyện thưởng.

Vẹt thuần thục sử dụng công cụ khiến các nhà nghiên cứu ngỡ ngàng.

Thí nghiệm tưởng như vô cùng phức tạp trên không hề làm khó các chú vẹt, khi có tới 5 trong số 11 con vẹt tại phòng thí nghiệm thao tác thành công. Trong đó, Figaro là chú vẹt duy nhất thành công trong lần thử đầu tiên.

Tuy nhiên, ở lần thử thứ 2, Figaro khiến các nhà nghiên cứu bất ngờ, khi nó cố gắng đổi mới phương pháp để thu được viên bóng một cách hiệu quả hơn. Theo lời của Auersperg, "nó đã học cách để thích nghi với trò chơi".

Mặc dù gà chọi Goffin không gặp vấn đề gì khi đẩy vật thể chỉ bằng một chiếc gậy, nhưng liệu chúng có thể kết hợp gậy và bóng thành một công cụ hay không lại là một câu hỏi khiến các nhà nghiên cứu thắc mắc.

Cập nhật: 19/02/2022 Theo Dân Trí