Chủ tịch Intel với tham vọng Wimax bao phủ địa cầu

  •  
  • 76

Giám đốc điều hành Paul Otellini của Intel đưa ra tầm nhìn về dịch vụ kết nối mọi lúc mọi nơi tại kinh đô công nghệ Las Vedas với tâm điểm là triển lãm điện tử tin học CES 2008 đang diễn ra. 

"Chúng ta đang có cơ hội lớn để định nghĩa lại các thiết bị điện tử gia dụng và phương tiện giải trí kể từ khi chiếc TV đầu tiên được giới thiệu đến nay. Còn kỹ thuật viễn thông kết hợp với công nghệ máy tính mang lại cấp độ thông minh mới cho mạng Internet. Trong 5 năm tới, dịch vụ Internet sẽ cá nhân hóa, cung cấp cho người sử dụng thông tin họ cần, mỗi khi họ muốn ở bất cứ nơi đâu", Chủ tịch Tập đoàn Intel dự báo.

Trong thập niên 1990, ứng dụng Internet đã có tác động mạnh mẽ tới sự phát triển của máy tính, trò chơi điện tử, báo chí và dịch vụ bán lẻ. Tới nay, tầm ảnh hưởng còn mở rộng sang hầu hết các đồ dùng gia đình từ TV đến lò vi sóng, tủ lạnh, ĐTDĐ và những chiếc ôtô. Nền văn minh Internet cũng đưa các đĩa nhạc CD, máy ảnh dùng phim cùng một số công nghệ khác đi vào quá khứ.

Tuy nhiên, ông Otellini nêu rõ những tiến bộ vượt bậc chỉ có thể đạt được khi vượt qua được 4 trở ngại. Thiết bị bán dẫn cần hoạt động hiệu quả và tốn ít điện hơn, mạng băng rộng nên triển khai mọi nơi, công nghệ Internet tương thích với kỹ thuật cảm ứng, và giao diện sử dụng cần thêm tính thân thiện.

Cũng trong kỳ hội chợ, nhà chế tạo bộ vi xử lý khổng lồ cho ra mắt con chip mới dành cho các thiết bị gia dụng thông minh. Sản phẩm mang tên Canmore cho phép TV, đầu thu tín hiệu truyền hình số và đầu máy đa phương tiện có thể kết nối và khai thác các ứng dụng tích hợp trên mạng.

Bộ vi xử lý Canmore sẽ được Intel cung cấp ra thị trường điện máy vào cuối năm. Khả năng tính toán so sánh được với bộ vi xử lý một lõi của máy tính. Đặc biệt là đơn vị xử lý đồ họa 3D tích hợp cho khả năng tái tạo hình ảnh video với độ phân giải 1.080 pixel cùng với kênh âm thanh sống động 7.1 là ưu điểm vượt trội mà bộ vi xử lý này có thể mang đến cho thiết bị sử dụng. Hội tụ kênh âm thanh và hình ảnh vào một bộ vi xử lý duy nhất chính là giải pháp tiết kiệm năng lượng của Intel đưa ra.

Bên cạnh đó, hãng còn đẩy mạnh kế hoạch đưa bộ vi xử lý di động Menlow đầu tiên đến với người tiêu dùng trong đầu năm 2008. Đây là bộ vi xử lý hỗ trợ thiết bị di động truy cập Internet, công suất tiêu thụ điện giảm 10 lần và kích thước nhỏ hơn 5 lần so với dòng bộ vi xử lý di động hiệu điện thế siêu thấp ra mắt từ năm 2006.

Máy tính siêu di động do Toshiba chế tạo là thiết bị đầu tiên sử dụng thử nghiệm bộ vi xử lý này. Tuy hình thức chỉ nhỉnh hơn chiếc ĐTDĐ nhưng máy tính cho khả năng cài Hệ điều hành Vista và chạy tốt các phần mềm ứng dụng.

Về Wimax, công nghệ được Intel tập trung phát triển, Giám đốc Otellini cho biết "chúng tôi cần triển khai thiết bị nền tảng ở khắp nơi, cuối cùng dịch vụ kết nối băng rộng không dây sẽ bao phủ địa cầu. Khi đó, thay vì truy cập mạng, Internet tự động tìm đến với từng người".

Anh Tú

Theo Cnet, VTC
  • 76