Chung kết Robocon Việt Nam '07: BKDC vô địch!

  •  
  • 443

Giành chiến thắng tuyệt đối trước ĐT03 (ĐH Công nghiệp Hà Nội) trong trận chung kết, BKDC (ĐH Bách khoa Đà Nẵng) đã giành ngôi vô địch Cuộc thi sáng tạo robot Việt Nam (Robocon) 2007 diễn ra tối nay (10-6) tại Cung thể thao Quần Ngựa (Hà Nội).

Lọt vào vòng tứ kết năm nay có đại diện của các trường ĐH Bách khoa Hà Nội (BK BAMBOO), Đà Nẵng (BKDC), TP.HCM (BK DRAGON, BK TECH), ĐH Công nghiệp Hà Nội (ĐT03) và Học viện kỹ thuật quân sự (MTA-SUNPAC, FAM, HV2I).

Sôi động và gay cấn

Trận đấu thứ nhất của vòng từ kết diễn ra giữa FAM (Học viện kỹ thuật quân sự) và BKDC (ĐH Bách khoa Đà Nẵng). Robot cản phá của BKDC lao vào vòng cấm của phần sân của FAM nhưng họ vẫn dẫn điểm nhờ điểm ngọc. Kết quả chung cuộc, đại diện của khu vực miền Trung đã giành quyền lọt vào vòng trong nhờ chiến thắng Victory Islands. Tỉ số trận đấu là 5-35. đội cho đến nay không hề áp dụng chiến thuật cản phá - và BK BAMBOO (ĐH Bách khoa Hà Nội) bước vào trận tứ kết thứ hai. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, robot cản phá của BK BAMBOO đã lao vào cản phá robot của đối phương, đồng thời hai robot dò đường mang ngọc vào khu vực tự động.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online trước giờ khởi tranh các trận vòng tứ kết và chung kết, PGS-TS Lê Hoài Quốc, Phó Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM, thành viên Ban Giám khảo cho biết: “Năm nay trình độ kỹ thuật của các đội đồng đều, sự chênh lệch giữa các đội không đáng kể. Đặc biệt 2 đội của Học viện kỹ thuật quân sự đã ứng dụng kỹ thuật xử lý hình ảnh, nhưng đó cũng chưa phải là vũ khí tối thượng. Vấn đề nằm ở chỗ chiến thuật. Tôi đánh giá cao các đội của Học viện kỹ thuật quân sự: kỹ thuật ổn định, chiến thuật đa dạng. Tuy nhiên như đã nói, do trình độ giữa các đội tương đối đồng đều nên khó nhận dạng trước nhà vô địch”.

BKTECH (ĐH Bách khoa TP.HCM) -

Khán đài gần như vỡ tung với những tiếng hò reo “BAMBOO” khi đại diện ĐH Bách khoa Hà Nội giành chiến thắng Victory Islands. “BAMBOO tuyệt vời”, một khán giả trên khán đài Cung thể thao Quần Ngựa phát biểu. 

Trận thứ ba giữa BK DRAGON (ĐH Bách khoa TP.HCM) và ĐT03 (ĐH Công nghiệp Hà Nội) diễn ra khá chậm chạp và thận trọng nên khó có hy vọng có chiến thắng Victory Islands. Mặc dù tỏ ra có tính chiến thuật cao nhưng cuối cùng, BK DRAGON đã để chiếc vé lọt vào vòng trong về tay đối thủ với kết quả sít sao 7-8. Như vậy là trận bán kết và chung kết năm nay sẽ vắng bóng đại diện đến từ TP.HCM, nơi giàu thành tích về Robocon.

Trận cuối cùng vòng tứ kết là cuộc so tài giữa MTA-SUNPAC và HV2I đều cùng đến từ Học viện Kỹ thuật quân sự. Cũng như trận tứ kết thứ ba, trận này diễn ra với nhịp điệu khá chậm với đội chiến thắng là MTA SUNPAC (tỉ số 14-9).

Phát biểu sau 4 trận tứ kết, bình luận viên Thế Phong nhận định: “Chúng ta vừa được theo dõi những trận đấu có chuyên môn cao, có đến 2 chiến thắng tuyệt đối…. Theo tôi, những trận đấu ở những vòng tiếp theo hứa hẹn sẽ có nhiều bất ngờ”.

Niềm vui chiến thắng của BKDC (Ảnh: Việt Dũng)

Trận bán kết thứ nhất giữa BKDCBK BAMBOO diễn ra khá "nóng bỏng" bởi là trận đấu giữa hai đội đến từ hai trường bách khoa, và "nóng" từ quyết tâm của cả các thầy cô, các thành viên và CĐV 2 đội. Kết quả BKDC với 10 điểm đã chiến thắng trước BK BAMBOO (7 điểm). Đây là lần đầu tiên ĐH Bách khoa Đà Nẵng có mặt tại trận chung kết Robocon VN và cũng là lần đầu tiên ĐH Bách khoa Hà Nội vắng mặt tại trận chung kết.

trận bán kết thứ hai giữa ĐT03MTA-SUNPAC, ĐT03 vào trận khá thoải mái bởi họ không hề chịu áp lực do là đội đầu tiên của ĐH Công nghiệp Hà Nội lọt vào vòng chung kết Robocon. ĐT03 đang tiến tới một chiến thắng tuyệt đối... Tuy nhiên do bị cản phá, robot của ĐT03 không thể đặt ngọc vào hòn đảo còn lại. Dù vậy ĐT03 cũng giành chiến thắng với điểm số 13 so với 4 điểm của đối thủ.Trận chung kết sắp bắt đầu giữa BKDC và ĐT03. Chiến thắng thuộc về ai?

Chung kết nhanh và đẹp mắt!

 

Cho đến giờ vẫn chưa ai dám trả lời chắc chắn... Như nhận xét của Lưu Anh Tiến, đội trưởng của BKPRO (ĐH Bách khoa TP.HCM), đội vô địch Robocon châu Á-Thái Bình Dương 2006, “khó nhận dạng nhà vô địch”. Theo Tiến, đề thi Robocon 2007 khá hay, thiên về kỹ thuật nhiều hơn; người chơi được ứng dụng những kiến thức đã học nhiều hơn.

Trận chung kết bắt đầu... Vào sân, hai đội đã bỏ robot cản phá, khiến khán giả nhớ đến trận chung kết năm 2005 giữa FXR (ĐH Bách khoa TP.HCM) và đội BHTS1 (ĐH Bách khoa Hà Nội) - trận đấu cống hiến cho khán giả những màn trình diễn đẹp mắt. BKDC chiếm ưu thế và nhanh chóng giành chiến thắng tuyệt đối. Một trận chung kết quá nhanh và quá đẹp mắt! Như vậy trong hôm nay, BKDC đã hai lần giành chiến thắng Victory Islands.

BKDCĐT03 sẽ đại diện Việt Nam tham dự Cuộc thi sáng tạo robot châu Á-Thái Bình Dương 2007 được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 8-2007.


CĐV ĐH Bách khoa Đà Nẵng hân hoan với chiến thắng của đội nhà (Ảnh: Việt Dũng)

 Các giải thưởng được trao tại vòng chung kết Robocon VN 2007:

 Giải thưởng chính thức:

- Giải 1: BKDC (với tổng giá trị giải thưởng 105 triệu đồng + bằng khen + cúp vô địch) 
- Giải 2: ĐT03 (25 triệu đồng + bằng khen + cúp lưu niệm)
- Giải 3: BK BAMBOO và MTA-SUNPAC (15 triệu đồng + bằng khen + cúp lưu niệm)

Các giải thưởng phụ:

- Giải Phong cách: đội BK BAMBOO
- Giải Robot tự động tốt nhất: BK TECH
- Giải Robot điều khiển bằng tay tốt nhất: FAM

- Giải Ý tưởng: BK DRAGON
- Giải Công nghệ: HV2I
- Giải dành cho đội có giải pháp hay nhất: BKDC
- Giải dành cho khối quân đội có giải pháp kỹ thuật tốt nhất: MTA-SUNPAC

Tập đoàn FPT cũng trao 2 giải (trị giá 20 triệu đồng mỗi giải) cho 2 đội đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương là DKBC và ĐT03

KIM NHUNG ghi

Theo Tuổi trẻ
  • 443