Chụp cắt lớp xác ướp pharaoh Ai Cập 3.000 tuổi, phát hiện bí mật choáng váng

  •   3,512
  • 11.651

Các nhà khảo cổ đều cho rằng vị pharaoh trị vì cách đây 3.000 năm chết bởi nguyên nhân tự nhiên nhưng tất cả đã lầm.

Nhờ vào sự tiến bộ của khoa học công nghệ - cụ thể ở đây là chụp CT, những bí ẩn xung quanh cái chết của vị pharaoh Ai Cập cổ đại này đã được làm sáng tỏ.

Usermaatre Ramses III là pharaoh thứ hai của triều đại thứ 20 thời kỳ Ai Cập cổ đại, trị vì trong khoảng thời gian từ năm 1186 đến 1155 trước Công nguyên.

Nguyên nhân cái chết của vua Ramses III vẫn luôn là chủ đề gây tranh cãi giữa các chuyên gia trong nhiều năm qua. Theo những tài liệu lịch sử được ghi lại, người ta cho rằng vị pharaoh này bị ám sát bởi các thuộc cấp và một trong những bà vợ của ông - Nữ hoàng Tiye - trong một âm mưu được gọi là “Âm mưu của Harem”. Trước đây, nhiều người vẫn cho rằng Ramses III chết một cách tự nhiên nhưng quá trình chụp cắt lớp xác ướp 3.000 năm lại vén màn một bí mật thảm khốc.

Nữ hoàng Tiye được cho là đã cùng Pentaweret - con trai của bà, thực hiện âm mưu ám sát vua Ramses III nhằm đưa con trai lên ngai vàng. Tuy nhiên, giả thiết này từng bị cho là không thuyết phục khi người ta không tìm thấy các tài liệu nào cụ thể cũng như không thấy vết thương rõ ràng nào trên xác ướp của vua Ramses III.

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, người ta đã thực hiện việc chụp CT xác ướp của vua Ramses III và phát hiện cổ của xác ướp này được băng bó rất nhiều, có một vết thương sâu xuyên qua cổ họng. Vết thương này sâu đến tận cả đốt sống cổ khiến nhà vua chết chỉ trong vài tích tắc.

Không chỉ bị cắt cổ, một lần chụp CT khác cũng đã phát hiện ra ngón chân bên trái của vua Ramses III bị chặt bởi một chiếc rìu ngay trước khi ông chết. Điều này khiến cho các nhà nghiên cứu đặt giả thiết có thể có nhiều người cố giết ông bằng nhiều thứ vũ khí khác nhau.

"Ramses III là vị pharaoh có nhiều kẻ thù. Ông ấy phải chiến đấu chống lại những đội quân xâm lược từ Trung Đông để bảo vệ Ai Cập. Nhưng rắc rối thực sự lại đến từ nội bộ vương quốc. Hoàng hậu Tiye, vợ của pharaoh Ramses III, muốn con trai được nắm giữ ngai vàng nên đã lập mưu ám sát chồng", Bettany Hughes, nhà sử học Anh, tiết lộ chi tiết về "Âm mưu Harem" trong chương trình "Những kho báu lớn của Ai Cập".

Nhiều người lầm tưởng vua Ramses III chết bởi nguyên nhân tự nhiên.
Nhiều người lầm tưởng vua Ramses III chết bởi nguyên nhân tự nhiên.

Bà Hughes nói thêm rằng các nhà khảo cổ trước đây nghĩ rằng vua Ramses III chết bởi nguyên nhân tự nhiên.

"Các nhà nghiên cứu được biết rằng kế hoạch ám sát nhà vua thất bại, những kẻ chủ mưu bị bắt và xử tử. Nhưng điều gì thực sự xảy ra với vua Ramses?", nhà sử học Anh nói.

Mọi nghi vấn được làm sáng tỏ khi nhóm pháp y thực hiện chụp cắt lớp và phân tích xác ướp của pharaoh Ramses III.

Vua Ramses III chết bởi vết cắt ở cổ.
Vua Ramses III chết bởi vết cắt ở cổ.

Ahmed Samir, một người phụ trách bảo tàng Ai Cập có mặt trong nhóm pháp y, choáng váng bởi phát hiện.

"Chúng tôi nhận thấy phần băng gạc quấn quanh cổ xác ướp dày hơn những chỗ khác. Sau khi chụp cắt lớp, cả nhóm phát hiện vua Ramses III đã bị ám sát bằng cách cắt cổ. Nạn nhân chết sau vài phút quằn quại.

Sau khoảng 3.000 năm, chúng tôi đã vén màn bí mật về cách vị pharaoh này bị ám sát", Samir cho hay.

Cập nhật: 24/07/2020 Theo Dân Việt/CAND
  • 3,512
  • 11.651