Xác ướp Ai Cập trôi nổi trên dòng kênh

  •  
  • 3.621

Hai xác ướp cổ đại được phát hiện trôi nổi trên dòng nước thải ở một ngôi làng ở phía đông Ai Cập.

>>> Tại sao người Ai Cập kỳ công ướp xác?

Xác ướp Ai Cập trôi nổi trên dòng kênh
Người khai quật trái phép có thể giấu xác ướp dưới nước để tránh các quy định hạn chế của chỉnh phủ đưa ra. (Ảnh minh họa: Wikimedia Commons)

Theo BBC, cảnh sát phát hiện hai xác ướp ở ngôi làng gần thành phố Minya, cách thủ đô Cairo khoảng 240km về phía nam. Chúng được bọc bằng nhiều lớp vải lanh trong quan tài bằng gỗ và đang trong quá trình phân hủy. Họ cũng tìm thấy chiếc quan tài thứ ba nhưng nó trống rỗng.

"Các quan tài có nhiều hình thù trang trí màu sắc, nhưng chúng khuyết hình khắc chữ tượng hình Ai Cập cổ đại", Bộ Cổ vật cho hay. Theo các nhà khoa học, hai xác ướp có niên đại từ kỷ nguyên Hy Lạp - La Mã (332 trước Công nguyên - 395 sau Công nguyên).

Nguyên nhân khiến xác ướp trôi nổi trong nguồn nước ô nhiễm hiện chưa được làm rõ. Yusuf Khalifa, một quan chức của bộ, cho rằng hoạt động khai quật bất hợp pháp đã diễn ra và đây là hình thức để che giấu dấu vết. Tại Ai Cập, các quy định về khảo cổ rất chặt chẽ. Hồi tháng 10 năm ngoái, 7 người từng bị bắt vì đào bới trái phép một khu vực đền thờ cổ.

Giới chuyên gia sẽ khôi phục những phần còn lại của xác ướp và trưng bày tại Bảo tàng Hermopolis của Minya.

Theo Vnexpress
  • 3.621