CIA muốn gì từ công nghệ hồi sinh voi ma mút?

  •  
  • 526

Công nghệ này không chỉ dành cho những loài đã tuyệt chủng. Nó có thể đại diện cho một sự thay đổi lớn về mặt khoa học.

Hồi sinh voi ma mút

Voi ma mút sắp được các nhà khoa học hồi sinh, và sẽ có quần thể riêng của chúng trên Trái đất
Voi ma mút sắp được các nhà khoa học hồi sinh, và sẽ có quần thể riêng của chúng trên Trái đất. (Ảnh: Shutterstock).

Thế giới đang tiến gần hơn đến thảm họa khí hậu khi con người tiếp tục phá hủy môi trường sống, gây ra tình trạng ô nhiễm đại dương và phát thải khí nhà kính vào bầu khí quyển.

Hậu quả của điều này là các loài động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng với tốc độ gia tăng chóng mặt.

Rất may mắn là ở chiều ngược lại, các nhà khoa học đang nỗ lực với một phương pháp được gọi là "khử tuyệt chủng", điển hình như nhân bản gene của các DNA cổ đại, nhằm "hồi sinh" các loài trước đây đã biến mất.

Mới đây, cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tỏ ra vô cùng hào hứng với ý tưởng này. Trong danh mục đầu tư của mình, CIA đã cùng các nhà đầu tư nổi tiếng khác vừa rót tiền vào một dự án nhằm hồi sinh voi ma mút lông cừu (Mammuthus primigeneius) của một công ty có tên gọi Colossal Biosciences.

Theo Colossal, mặc dù kết quả cuối cùng về mặt kỹ thuật không phải là con voi ma mút "bằng xương bằng thịt", nhưng họ sẽ tạo ra một bản sao DNA dựa trên chỉnh sửa mẫu gene CRISPR của giống loài này dưới hình thể của một con voi thời hiện đại, cụ thể là voi châu Á.

Sau đó, chú voi này sẽ được nuôi dưỡng, rồi trả về tự nhiên, và bắt đầu những bước đầu tiên trong công việc "phục hưng" kỷ nguyên đã qua của loài voi ma mút trên Trái đất.

CIA muốn gì từ dự án này?

Một bộ xương voi ma mút hoàn chỉnh được trưng bày tại bảo tàng Quốc gia Abruzzo, Italy
Một bộ xương voi ma mút hoàn chỉnh được trưng bày tại bảo tàng Quốc gia Abruzzo, Italy (Ảnh: Getty).

Trong bài bình luận chuyên sâu được CIA đăng tải trên blog, công ty khẳng định khoản đầu tư dành cho dự án là nhằm mong muốn được thấy nhiều hơn về khả năng mà công nghệ có thể vươn tới.

"Chính phủ mong muốn được quan sát và chú ý đến những tiến bộ mới nhất trong công nghệ sinh học, vì sự hồi sinh của một loài đã tuyệt chủng sẽ đánh dấu một bước nhảy vọt về công nghệ, đến từ lĩnh vực bảo tồn đến y học", CIA cho biết.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà khoa học đều đồng tình với việc tái thiết lập lại các loài đã tuyệt chủng.

Họ cho rằng những công nghệ như vậy có thể "định hình các hệ sinh thái" thông qua việc tái thiết lập trật tự của các sinh vật, góp phần tạo ra những tranh chấp giữa các quốc gia trong tương lai.

Phản bác quan điểm này, ông Ben Lamm, đồng sáng lập Colossal, khẳng định công nghệ sinh học - hay kinh tế sinh học, là yếu tố rất quan trọng để nhân loại phát triển hơn nữa.

"Tất cả các khía cạnh trong đời sống đều cần chính phủ đầu tư phát triển, để họ rốt cuộc sẽ hiểu rõ và ước lượng được những gì có thể xảy ra", ông nói.

Cập nhật: 06/10/2022 Dân Trí
  • 526