Cổ phiếu Intel rớt "thảm hại" do chiến dịch cải tổ -

  •  
  • 201

Vẫn chưa hết choáng váng sau đợt "đại phẫu" dẫn tới hàng chục nghìn nhân viên phải ra đi, hôm nay Intel lại thông báo mức lãi 1,5 tỷ USD trong quý IV, giảm tới 39% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả bi bét

Doanh thu của gã khổng lồ chip trong quý vừa qua chỉ đạt 9,7 tỷ USD, tương đương với 0,25 USD/cổ phiếu. Mặc dù kết quả này nhỉnh hơn đôi chút so với dự đoán của phố Wall (0,25 USD/cổ phiếu và 9,44 tỷ USD) song nó vẫn tụt 5% so với cách đây 12 tháng.

Hơn nữa, chính Intel cũng thừa nhận rằng tỷ lệ chênh lệch 0.01 USD/cổ phiếu này chẳng qua là sự lạm phát, có được do việc hãng bán đi bộ phận chip viễn thông cho Marvell Technology và sa thải tới 10.500 nhân viên mà thôi.

Suốt năm qua, Intel đã tuột một phần thị phần đáng kể vào tay đối thủ AMD. Mặc dù vậy, nhiều nhà quan sát cho rằng gã khổng lồ chip đang tăng tốc trở lại khi liên tiếp tung ra nhiều mẫu chip mới, bao gồm Core 2 Duo và chip Xeon lõi tứ.

Nguồn: AP
Trong quý qua, doanh thu của bộ phận vi xử lý đã đạt mức cao kỷ lục, mà đi đầu, không gì khác chính là bộ nhớ flash. Tuy nhiên, thành công đó không thể bù đắp được cho doanh thu trì trệ của bộ phận chipset và bo mạch chủ.

Xét một cách tổng thể, Intel cho biết tình hình kinh doanh nghèo nàn của hãng trong mấy tháng qua xuất phát từ việc hãng không thể hạ thấp chi phí cố định, cũng như không dự đoán được nhu cầu thị trường. Mặt khác, AMD quá nhanh nhạy trong việc tung ra những sản phẩm mới và chào mời những mức giá hấp dẫn.

Đúng như dự đoán, lợi nhuận của Intel cũng sụt giảm đáng kể so với năm tài khóa 2005. Lợi nhuận năm nay của hãng chỉ đạt 5 tỷ USD, giảm tới 42% so với năm ngoái.

Trong cả năm tài khóa 2006, Intel đạt tổng doanh thu 35,4 tỷ USD, ít hơn 9% so với năm tài khóa 2006. Tính ra, mỗi cổ phiếu có doanh thu 0,86 USD, ít hơn 39% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù nó vẫn "khá khẩm" hơn kỳ vọng của giới phân tích trước đó (35,13 tỷ USD và 0.84 USD/cổ phiếu).

Ánh sáng cuối đường hầm

Mô hình tái hiện đua xe công thức một, vận hành trên nền chip Core 2 Extreme của Intel tại triển lãm CES 2007. Nguồn: Reuters.
Có lẽ người thất vọng nhất chính là Giám đốc điều hành Paul Otellini của Intel. Khi công bố kế hoạch cải tổ công ty, Otellini từng dự đoán rằng thu nhập của hãng trong năm nay sẽ chỉ giảm từ 12,1 tỷ USD (2005) xuống mức 9,3 tỷ mà thôi. Tuy nhiên, trên thực tế, nó chỉ đạt vẻn vẹn 5,7 tỷ USD mà thôi.

Nhưng dù sao, trong cuộc họp với các nhà đầu tư sáng nay, ông Otellini vẫn nói cứng là Intel đã "sống sót qua một năm đầy thách thức". Vấn đề là năm 2007 có kém thách thức hơn hay không, khi mà điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh doanh thu của Intel năm nay (vi xử lý lõi kép Core 2 Duo bán khá chạy) có thể bị "xóa sổ" bởi xu hướng chuyển dần từ desktop sang notebook của thị trường?

Lẽ dĩ nhiên, Otellini vẫn hứa hẹn là Intel sẽ đem đến những kết quả tài chính khả quan hơn trong năm 2007. Kế hoạch cải tổ của ông đã cắt giảm tới một phần mười nhân sự trên toàn thế giới của gã khổng lồ chip. Một khi không phải è cổ chịu gánh nặng tiền lương, Intel sẽ thu được nhiều lãi hơn từ các sản phẩm mới.

Nhiều khả năng, 3 sự kiện đem lại nhiều tiền nhất cho Intel trong năm 2007 là việc hãng sẽ hoàn tất quá trình chuyển đổi từ công nghệ sản xuất chip 90 nanomet sang 65 nanomet, vi xử lý lõi tứ trở nên phổ cập và việc nền tảng di động Santa Rosa ra mắt.

Trọng Cầm
Theo PC World, VietNamNet
  • 201