Con chim vùi dưới băng 4.000 năm vẫn nguyên nội tạng

  •  
  • 2.219

Xác chim vẫn còn tim gan nguyên vẹn sau 4.200 năm nằm dưới lớp băng khiến các nhà khoa học bất ngờ.

Xác đông cứng 4.200 năm của một con chim hét cánh đỏ được tìm thấy trong tình trạng bảo quản nguyên vẹn ở Na Uy, RT hôm 5/8 đưa tin. Các nhà nghiên cứu quyết định mổ xác chim để xác định các cơ quan nội tạng còn tồn tại sau khoảng thời gian dài như vậy hay không.

Một nhân viên bảo vệ phát hiện xác con chim ở mép bờ sông đóng băng trên dãy núi Oppdal, theo Jorgen Rosvold, nhà nghiên cứu ở Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy.

Nhà khoa học tiến hành giải phẫu chim.
Nhà khoa học tiến hành giải phẫu chim.

"Việc mẫu vật có niên đại hơn 4.000 năm quả là đáng kinh ngạc. Chúng tôi chưa bao giờ mổ xác và quan sát bên trong cơ thể con chim có hàng nghìn năm tuổi như vậy", Rosvold nói.

Các nhà nghiên cứu nhận định con chim bị một con chó sói hoặc cáo bắt và giết chết. "Chúng tôi biết những con chó sói sử dụng băng để trữ thức ăn trong suốt mùa hè. Do đó, con chim hét này có thể bị chó sói vùi dưới băng và mãi tới giờ mới được tìm thấy", Rosvold suy đoán.

Kết quả kiểm tra cho thấy một số cơ quan nội tạng của con chim còn nguyên vẹn, bao gồm tim và gan. Điều này có thể giúp nhóm nghiên cứu có cái nhìn rõ hơn về điều kiện sống ở Na Uy hàng nghìn năm trước.

"Các cơ quan nguyên vẹn mang lại cho chúng tôi cơ hội tiến hành kiểm tra và tìm hiểu điều kiện môi trường khi con chim chết", Rosvold chia sẻ.


Các nhà nghiên cứu mổ xác chim. (Video: NRK).

Cập nhật: 10/08/2017 Theo VnExpress
  • 2.219