Con người sắp sở hữu khả năng "tàng hình"?

•   22

Các nhà nghiên cứu đã chuyển thành công khả năng ngụy trang tự nhiên thường thấy ở một số loài mực, bạch tuộc... vào tế bào người.

RT hôm 3/6 đưa tin, nhóm nghiên cứu tại Đại học California Irvine (UCI), Mỹ, đã nuôi cấy thành công tế bào người có khả năng ngụy trang tương tự như lớp da của mực hay bạch tuộc.

Trong khi nhiều người xem vấn đề này như một bộ phim khoa học viễn tưởng, các nhà nghiên cứu tại UCI khẳng định đây thực chất là khoa học cứng - sử dụng quan sát có hệ thống, thí nghiệm và đôi khi cả toán học để có kiến thức.

Con người có thể tự biến đổi thành "vô hình".
Con người có thể tự biến đổi thành "vô hình". (Ảnh minh họa).

"Dự án nghiên cứu của chúng tôi tập trung vào thiết kế và chế tạo các hệ thống và mô tế bào với các đặc tính có thể kiểm soát để truyền, phản xạ và hấp thụ ánh sáng", Atrouli Chatterjee, tác giả chính của nghiên cứu kiêm chuyên gia về kỹ thuật hóa học và phân tử sinh học tại UCI, cho biết.

Chatterjee được truyền cảm hứng từ loài mực cái Doryteuthis - có khả năng chuyển lớp phủ trên da từ trắng đục tới gần trong suốt như một cơ chế phòng vệ, nhờ sử dụng protein Reflectin.

Nhóm nghiên cứu đã chế tạo một số hạt dựa trên protein Reflectin và cấy ghép vào tế bào người để giúp nó có khả năng tự ngụy trang "tàng hình" đặc biệt này.

"Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy các tế bào không chỉ biểu hiện phản xạ mà còn "đóng gói" protein trong các cấu trúc nano hình cầu và phân phối chúng tới khắp nơi trong tế bào", Gorodetsky, đồng tác giả nghiên cứu, cho hay và nhấn mạnh cơ chế của tế bào người đã hoạt động gần như cách các loài mực và bạch tuộc thường ngụy trang.

Nhóm nghiên cứu cũng kiểm tra liệu các tế bào có thể tự "bật - tắt" khả năng ngụy trang này bằng cách sử dụng các yếu tố kích thích bên ngoài hay không. Các nhà nghiên cứu để tế bào vào 2 tấm kính được tráng bằng muối nhưng ở nồng độ khác nhau.

Các tế bào tiếp xúc nhiều với natri clorua tán xạ nhiều ánh sáng hơn và nổi bật hơn so với môi trường xung quanh.

Tuy nhiên, bước đột phá này mới chỉ được khai thác ở phòng thí nghiệm. Vì vậy, khả năng tạo ra người "vô hình" vẫn còn rất xa xôi.

Một số loài bạch tuộc, mực và sinh vật biển có các mô chuyên biệt trong cơ thể, cho phép chúng dùng ánh sáng và hòa trộn với môi trường xung quanh để khiến kẻ săn mồi hoặc con mồi không thể phát hiện ra.

Cập nhật: 06/06/2020 Theo Dân Việt