Con người sinh sản ngoài vũ trụ dễ hay khó?

•   43

Theo kế hoạch của Elon Musk, loài người sẽ di dân lên Hoả tinh trong thế kỷ này và phát triển thành cộng đồng.

CEO của SpaceX không những muốn gửi người lên Hỏa tinh mà còn có những tham vọng lớn hơn. Một trong những ý tưởng đó là biến loài người trở thành "sinh vật liên hành tinh". Có nghĩa, con người sẽ tạo một nền văn minh, có sinh sôi và chết đi ở Hoả tinh.

Theo tờ The Verge, điều này đồng nghĩa với việc loài người phải quan hệ tình dục và sinh sản ở ngoài vũ trụ.

Thật sự, điều này có thể xảy ra? Hiện tại, vẫn chưa có ai làm điều này trên không gian, mặc dù đã có những nhà du hành là cặp đôi. Vào những năm 90, Mark Lee và Jan Davis bí mật kết hôn trước khi họ đi bay vào vũ trụ. NASA cấm vợ chồng đi cùng nhau vì sợ ảnh hưởng tiêu cực đến sự năng động của đội nhóm.

Theo góc nhìn khoa học, việc quan hệ trong không gian cực kỳ phức tạp và nếu có thực sự diễn ra thì cũng chẳng lãng mạn và thoải mái như trên trái đất.

Khi đó, bệnh chóng mặt không gian (Space-sickness) xảy ra thường xuyên hơn. Môi trường không trọng lực khiến cả hai khó có thể giữ lấy nhau và con người thoát nhiều mồ hôi hơn bình thường, huyết áp giảm nhanh.

Từ những suy luận trên, Jim Logan, bác sĩ tại NASA nói với NBC rằng, việc quan hệ ngoài không gian có khả năng phải được "dàn dựng" theo cách nào đó, không thể theo lẽ thường.

Các nhà du hành luôn tiếp xúc với bức xạ, có thể cho ra đời em bé bị dị tật bẩm sinh.

Vậy có nên chỉ gửi các cặp vợ chồng lên sao Hỏa? Dù Musk lạc quan chuyến đi sẽ kéo dài khoảng 80 ngày (nhưng ước tính thực tế là 6 tháng), nhưng khoảng thời gian ấy cũng đủ làm cho triệu chứng "thất vọng tình ái" (sexual frustration) trở thành vấn đề nghiêm trọng.

Inspiration Mars, đối thủ của SpaceX, đã cố gắng chỉ tuyển dụng các cặp vợ chồng lớn tuổi cho những chuyến đi vì lý do này.

Trong chuyến đi dài, các cặp vợ chồng có một vai trò tích cực và ổn định. Dù vậy, Sheryl Bishop, nhà nghiên cứu về hiệu suất con người trong môi trường khắc nghiệt cho rằng xung đột tình dục khó xảy ra khi gởi các cặp đôi vào vũ trụ.

Nếu hôn nhân đổ vỡ, nó sẽ là thảm họa vì họ không thể bỏ về giữa chừng. Ngoài ra, tình dục của con người rất phức tạp, đặc biệt là trong những tình huống hiếm hoi như trên. Vì vậy, có lẽ câu trả lời duy nhất là không gửi người trẻ tuổi và người độc thân lên chuyến đi đầu tiên.

Những người chưa lập gia đình có thể phải chấp nhận bị vô sinh do ảnh hưởng bởi bức xạ. Dù Musk bác bỏ kiểu "chả có gì to tát", nhưng nó lại khiến con người vô sinh, hoặc biến đổi hệ gene. Có nghĩa là các nhà du hành luôn tiếp xúc với bức xạ, có thể cho ra đời em bé bị dị tật bẩm sinh. Điều này phủ nhận ý tưởng về một nền văn minh tự duy trì.

Ngoài bức xạ, môi trường không trọng lực cũng gây ảnh hưởng không nhỏ cho việc mang thai. Trọng lực là yếu tố rất quan trọng để đảm bảo trẻ phát triển khỏe mạnh trong bụng mẹ. Các nghiên cứu trên chuột đã cho thấy điều này.

Một trở ngại về mặt đạo đức cũng được đề cập đến. Bishop nói. "Nếu chúng tôi đáp ứng lịch trình Elon Musk, tạo ra một đội đến Hỏa tinh trong thập kỷ tới, tôi nghĩ rằng mỗi người trên tàu sẽ phải đồng ý triệt sản. Bởi vì rủi ro cho thai nhi (nếu có) quá thảm khốc và bạn không thể làm điều đó một cách có đạo đức được".

Nếu chúng ta đã đến Hỏa tinh và muốn thử nghiệm mang thai, một lựa chọn có thể chấp nhận là tạo ra một phòng thí nghiệm chứa trọng lực nhân tạo. Phụ nữ mang thai sẽ sống trong đó khoảng chín tháng. Mặc dù vậy, việc cho ra đời một em bé trên Hỏa tinh vẫn còn nhiều sự tranh cãi.

Cập nhật: 07/10/2016 Theo Zing