SpaceX tiết lộ kế hoạch xây dựng thành phố trên sao Hỏa

  •  
  • 3.346

SpaceX vừa công bố kế hoạch đầy tham vọng nhằm xây dựng một thành phố trên sao Hỏa bằng cách đưa con người lên tàu vũ trụ khổng lồ với chi phí khoảng 100.000 USD cho mỗi cá nhân.

Giám đốc công ty vận tải không gian tư nhân SpaceX của Mỹ, Elon Musk ngày 27/9 đã trình bày tham vọng về một loại tên lửa có khả năng đưa con người lên sao Hỏa và xây dựng một thành phố trên đó, AFP đưa tin.

"Chúng tôi cần phải bắt đầu từ nhiệm vụ thăm dò sớm để có thể thực sự xây dựng được một thành phố", Musk phát biểu tại trung tâm triển lãm ở thành phố Guadalajara, phía tây của Mexico.

Ông cũng chiếu một video giả tưởng cho thấy ý tưởng về một hệ thống giao thông giữa các hành tinh dựa trên việc tái sử dụng tên lửa với một khu vực chuyên để phóng chúng và 1.000 tàu vũ trụ trên quỹ đạo có khả năng chở khoảng 100 người mỗi chuyến.

Tàu vũ trụ sẽ chứa cả nhà hàng, buồng ở tạm, các trò chơi không trọng lượng và phim ảnh. "Chúng sẽ mang lại sự vui vẻ và thú vị chứ không phải cảm giác chật chội hoặc nhàm chán", ông nói.

Mục đích của SpaceX là hướng tới mức giá khiến cho hầu hết mọi người đều muốn tham gia, vào khoảng 100.000 USD. Tuy nhiên, chuyến bay đầu tiên sẽ không tránh khỏi mức giá cao.

Musk cho biết kế hoạch này đòi hỏi sự phối hợp với cộng đồng, nhằm xây dựng một nền văn minh tự duy trì trên sao Hỏa.

Giám đốc SpaceX trình bày tham vọng táo bạo của mình ở Guadalajara, Mexico.
Giám đốc SpaceX trình bày tham vọng táo bạo của mình ở Guadalajara, Mexico. (Ảnh: AP).

SpaceX đã công bố kế hoạch đưa tàu vũ trụ Dragon không người lái lên sao Hỏa vào đầu năm 2018, mở đường cho một sứ mệnh đưa con người rời khỏi trái đất vào năm 2024 và lên sao Hỏa một năm sau đó.

Một khi đã ở trên sao Hỏa mà muốn quay lại trái đất, con người buộc phải xây dựng một nhà máy sản xuất nhiên liệu phóng tên lửa để vận hành tàu vũ trụ.

Các chuyên gia cảnh báo khoảng cách giữa trái đất và sao Hỏa là khoảng 225 triệu km. Để sống ở đó, con người phải đạt được trình độ công nghệ tiên tiến và nguồn ngân sách khổng lồ.

Trước đó, John Logsdon, cựu giám đốc của Viện Chính sách Vũ Trụ thuộc Đại học George Washington không tin tưởng kế hoạch Musk sẽ thành công vào năm 2025. Ông cho rằng giám đốc SpaceX đã quá lạc quan về những hành trình tên lửa của công ty trong quá khứ.

"Tóm lại là vấn đề chi phí. ông ấy đang nói đến hàng chục tỷ USD và SpaceX thì không có khoản tiền đó", Logsdon cho hay.

Tuy nhiên cựu phi hành gia Leroy Chiao lại có quan điểm khác khi cho rằng Musk sở hữu "các chuyên gia kỹ thuật và vận hành giàu kinh nghiệm và SpaceX cũng có lợi nhuận từ các vụ phóng vệ tinh".

"Elon Musk đặt ra mục tiêu đầy tham vọng, ông ta có thể không đạt mức thời gian đã định những luôn sẵn sàng để biến chúng thành hiện thực", Chiao nói.

Cơ quan Hàng Không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang nghiên cứu những tác động dài hạn của những chuyến bay vào vũ trụ đến cơ thể con người. NASA từng công bố kế hoạch nhằm đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2030.

SpaceX không phải là công ty tư nhân duy nhất mang tham vọng đưa con người lên sao Hỏa. Công ty Blue Origin trước đó cũng công bố kế hoạch thiết lập một tên lửa khổng lồ mang tên New Glenn để đưa con người vào không gian, nhưng giám đốc của công ty cho biết sẽ để đưa người lên sao Hỏa có thể mất vài thập kỷ.

Hồi đầu tháng 4, hàng chục nghìn người trên khắp thế giới đã nín thở chờ đón khoảnh khắc tên lửa Falcon 9 của SpaceX đáp thành công xuống Đại Tây Dương. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng bày tỏ niềm vui với thành công mới này của SpaceX.

Cập nhật: 28/09/2016 Theo Zing
  • 3.346