7 kịch bản tăm tối khi con người lên sao Hỏa

  •   53
  • 10.062

Tỷ phú Mỹ Elon Musk nuôi ước mơ đưa con người lên sao Hỏa, nhưng vẫn chần chừ, vì có quá nhiều nguy hiểm tiềm ẩn khó phòng tránh.

"Khả năng tử vong rất cao. Vẫn chưa có giải pháp nào triệt để", Elon Musk, đại gia công nghệ Mỹ thừa nhận trong cuộc họp công bố kế hoạch SpaceX nhằm thuộc địa hóa hành tinh Đỏ.

Cũng như chinh phục Nam cực, người đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa sẽ đối mặt với nhiều kịch bản khó lường, và đó có thể sẽ là cái giả phải trả khi cố gắng khám phá và chinh phục các môi trường khắc nghiệt. Chris McKay, một nhà khoa học tại trung tâm nghiên cứu NASA tóm gọn lại với 7 khả năng sau:

Nổ tên lửa trước khi rời khỏi Trái đất

Nổ tên lửa trước khi rời khỏi Trái đất

Musk dự định sẽ gắn tàu vũ trụ với một tên lửa cỡ đại, lớn nhất từ trước tới giờ. Vận hành tên lửa bao gồm kiểm soát các vụ nổ, và dù bao nhiêu thử nghiệm an toàn được thực hiện đi nữa thì vẫn có khả năng mất kiểm soát. Lượng nguyên liệu có thể sẽ bắt lửa và nổ tung toàn bộ.

Trước kia NASA từng có 2 vụ tai nạn làm chết 14 người (Tàu Chanllenger và Columbia) với tỷ lệ tử vong 1.6. Còn SpaceX sử dụng những công nghệ mới chưa được kiểm tra nên con số này chắc chắn sẽ cao hơn nhiều.

Nhiễm phóng xạ từ mặt trời

Nhiễm phóng xạ từ mặt trời

Bầu khí quyển Trái Đất bảo vệ con người khỏi phóng xạ mặt trời, nên khi vào không gian chắc chắn các nhà du hành sẽ bị "phơi" trước nguồn năng lượng độc hại, gấp 15 lần nhà máy điện hạt nhân. Họ có thể tìm cách ngăn ngừa những tia này, nhưng bão mặt trời thì không, do chúng xảy ra rất ngẫu nhiên. Tại sao Hỏa, họ cũng sẽ chịu tác động của bức xạ thường xuyên hơn.

Hạ cánh lỗi

Hạ cánh lỗi

Kịch bản "như phim" là tàu vũ trụ gặp trục trặc khi hạ cánh hoàn toàn khả thi. Theo kế hoạch tàu của Musk di chuyển với vận tốc 100.000km/h và dùng hệ thống tên lửa siêu thanh nhằm giảm tốc, hạ cánh. Ma sát trên sao Hỏa khác với trái đất nên việc hạ cánh rất khó khăn, điển hình là tàu Curiosity chỉ nặng 1 tấn đã phải "vật vã" mãi mới yên vị. Tàu của Musk nặng 450 tấn, nên tỷ lệ thất bại khá cao.

Trọng lực thấp làm "hỏng người"

Trọng lực thấp làm "hỏng người"

Trọng lực sao Hỏa chỉ bằng khoảng 3.8% trên Trái Đất, khiến xương giòn đi vì bị hụt canxi, cơ teo lại, gây chứng mất ngủ.

Chết ngạt

Chết ngạt

Trên hành tinh Đỏ đương nhiên không có đồ ăn, thức uống và quan trọng nhất là oxi. Nước có thể mang theo, oxi có thể tổng hợp nhưng nguy hiểm thực sự đó là tai nạn. Bộ đồ phi hành gia hay trại tạm trú có thể bị rò rỉ gây hụt không khí. Chỉ cần một chút bụi lọt vào khi bão cát càn quét, con người sẽ tử vong ngay lập tức.

Từ trước tới giờ, Musk mới chỉ đưa ra các kế hoạch về cải tạo đất đai khí hậu thay vì tập trung vào việc cần thiết đó là phải sống sót trước.

Ngộ độc

Ngộ độc

Đất sao Hỏa chứa nhiều muối Perchlorate, chất làm nhiên liệu tên lửa và cũng rất độc với tuyến giáp của con người. Tiếp xúc với đất không gây hại nhưng nước, hay cây trồng từ nó tuyệt đối không thể sử dụng, chưa kể có thể tồn tại một loài sinh vật nào đó.

Chết vì đồng nghiệp

Chết vì đồng nghiệp

Điều này có thể gây ngạc nhiên với người ngoài giới khoa học: Một trong những nhiệm vụ hàng đầu khi chuẩn bị vào không gian của NASA đó là mọi thành viên phải cố gắng sống hòa hợp với nhau. Hồi năm 1994, dự án Biosphere II đã phải hủy giữa chừng vì mâu thuẫn nặng nề. Ở môi trường khắc nghiệt như sao Hỏa, con người càng cần phải đoàn kết và làm việc ăn ý nếu không những điều tồi tệ sẽ xảy đến, kể cả cái chết.

Cập nhật: 08/10/2016 Theo Dân Việt
  • 53
  • 10.062