Con người vô tình làm trỗi dậy dạng sống không mong đợi ở "tử địa" Trái đất?

  •  
  • 680

Ở vùng nước tăm tối bên dưới các thềm băng ở Nam Đại Dương, nơi lẽ ra không có gì sống được, sự sống đã âm thầm nở rộ theo cách con người chắc chắn không mong đợi.

Theo Science Alert, các khám phá gần đây cho thấy thực vật phù du đang nở rộ một cách bất thường ở bên dưới các thêm băng của Nam Đại Dương, là vùng biển thứ 5 của Trái Đất vừa được đặt tên vài năm trước.

Nam Đại Dương bao quanh Nam Cực, vô cùng lạnh giá và lẽ ra rất hiếm thực vật phù du, nhưng những tác động từ việc con người làm ô nhiễm và "đun nóng" đại dương đã tạo nên cú thúc đẩy sự sống chưa từng có.

Nam Đại Dương
Nam Đại Dương - (Ảnh: NEW SCIENTIST)

Nhà hải dương học vùng cực Christopher Horvart từ Trường Đại học Auckland (New Zealand) cho biết gần đây hầu như tất cả những vật trôi nổi giữa vùng băng biển rộng lớn đều gia tăng lượng thực vật phù du bám bên dưới.

Họ còn quan sát thấy sự nở hoa đáng kể, vốn là những đóa hoa tử thần bởi tảo nở hoa thường giải phóng ra chất độc hại đối với nhiều sinh vật khác cũng như ngốn cạn oxy của vùng nước, khiến các động vật lẽ ra sinh sống trong môi trường đó phải bị diệt vong hoặc di cư bất đắc dĩ, điều cũng sẽ dẫn đến sự thu hẹp quần thể.

Phát hiện này đến từ 2.197 lần lặn dưới băng của 51 thiết bị thám sát từ năm 2014 đến 2021, từ đó đưa đến 79 chuỗi phép đo chi tiết, chỉ ra hiện có tới 50% hoặc hơn diện tích dưới băng ở Nam Cực đang có các yếu tố hỗ trợ sự nở hoa dưới băng.

Băng biển Nam Băng Dương vốn gồm các tảng băng rời rạc và ngày một rời rạc, ánh sáng có thể xuyên qua với lượng nhỏ nhưng cũng đủ để sự sống quang hợp.

Ở những nơi nước biển chiếm lĩnh thay cho băng giá ngày xưa, 88% các chuỗi phép đo đã cho thấy sự gia tăng của sinh vật phù du ngay trước bất kỳ sự rút lui theo mùa nào của băng biển.

Tuy điều này có thể kéo theo một quần thể sinh vật biển sống nhờ sinh vật phù du phát triển mạnh, nhưng cũng khiến nhiều quần thể khác gặp khó khăn. Hơn hết, sự thay đổi đáng sợ này cho thấy cách con người đã biến đổi Trái đất bởi các hành động gây biến đổi khí hậu. Đó là một lời cảnh báo.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Frontiers in Marine Science.

Cập nhật: 18/11/2022 NLĐ
  • 680