Thủy triều đỏ xuất hiện ở biển Phú Quốc

  •  
  • 331

Theo UBND xã Thổ Châu, hiện tượng này lần đầu xuất hiện vùng biển của đảo. Mặt biển bãi Mun, phía Tây Nam đảo Thổ Châu, TP Phú Quốc, xuất hiện thủy triều đỏ, rộng khoảng 1.000m2.

Ngay sau đó, người dân phát hiện một số thủy sản chết, chủ yếu là cá nhỏ, dạt vào bờ. Đến sáng 13/6, vùng biển nhạt màu hơn, thu hẹp diện tích và tan dần.

Một góc bãi Mun xuất hiện thủy triều đỏ hôm 12/6.
Một góc bãi Mun xuất hiện thủy triều đỏ hôm 12/6. (Ảnh: Người dân cung cấp).

Ông Đỗ Văn Dừng, Bí thư xã Thổ Châu, cho biết bãi Mun không có tàu thuyền đánh bắt thủy sản, ít người dân lui tới. Địa phương chưa ghi nhận thiệt hại đáng kể do thủy triều đỏ gây ra.

Thủy triều đỏ (còn gọi là tảo nở hoa) là hiện tượng quá nhiều tảo sinh sản, không liên quan đến chuyển động của thủy triều. Tảo ở cửa sông, biển, hoặc nước ngọt tích tụ thường khiến mặt nước đục hoặc chuyển màu, có thể tím, hồng, xanh hoặc đỏ.

Tảo biển dạt vào bờ cùng xác cá nhỏ, sáng 13/6.
Tảo biển dạt vào bờ cùng xác cá nhỏ, sáng 13/6. (Ảnh: Người dân cung cấp).

Tùy vào loại tảo, thủy triều đỏ có thể sản sinh các độc tố tự nhiên, làm suy giảm oxy khiến cá, giáp xác, thân mềm chết hàng loạt. Thủy triều đỏ cũng có khả năng gây hại cho sức khỏe con người, nếu ăn sinh vật bị nhiễm độc tố.

Thổ Châu cách trung tâm thành phố Phú Quốc hơn 100 km và cách Rạch Giá - trung tâm tỉnh Kiên Giang khoảng 220km. Nơi đây có hòn Nhạn được chọn làm điểm chuẩn A1 của đường cơ sở để xác định lãnh hải Việt Nam.

Cập nhật: 13/06/2024 VnExpress
  • 331