Con thứ thường khó trị hơn con cả

  •  
  • 768

Một nghiên cứu cho thấy phần lớn con thứ tỏ ra bướng bỉnh, mạo hiểm và độc lập hơn so với anh hoặc chị của chúng. 

Ảnh: Telegraph.


Các nhà tâm lý của Đại học Pennsylvania, Đại học Hawaii và Đại học Purdue (Mỹ) tiến hành phỏng vấn 364 trẻ em là con thứ hai trong độ tuổi 7-19 và cha mẹ của chúng để tìm hiểu tính cách của trẻ. Họ cũng lấy các mẫu nước bọt của đối tượng nghiên cứu để đo nồng độ testosterone (hoóc môn giới tính nam) và yêu cầu trẻ ghi lại hoạt động của chúng ở bên ngoài trường học.

Kết quả phỏng vấn và nhật ký của trẻ cho thấy, phần lớn những em sinh sau ngày càng tỏ ra mạo hiểm, bướng bỉnh và độc lập trong suy nghĩ hơn khi bước vào tuổi trưởng thành. Trong khi đó tính cách của những con cả hầu như không thay đổi theo thời gian.

Một số nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra rằng đa số con đầu lòng nghe lời cha mẹ, trong khi con thứ hai có xu hướng cãi lại nhiều hơn.

Nghiên cứu của ba trường đại học còn hé mở một số điều thú vị khác. Chẳng hạn, những bé gái thứ hai sẽ trở nên nữ tính hơn khi trở thành thiếu nữ nếu chúng thường xuyên chơi với con gái và bé trai thứ hai sẽ trở nên nam tính hơn nếu chúng hay chơi với bạn cùng giới. Tuy nhiên, việc có bạn gái thân mang đến lợi ích cho cả bé trai lẫn bé gái. Cụ thể, những em có bạn gái thân tỏ ra độc lập hơn trong suy nghĩ. Bên cạnh đó, những bé có nồng độ testosterone cao ở độ tuổi thiếu niên hiếm khi chịu tác động từ môi trường bên ngoài trong quá trình phát triển nhân cách. Chẳng hạn, chúng không hề xao nhãng việc học dù chơi với những đứa bạn thích lêu lổng.

Theo VnExpress (Telegraph)
  • 768