Công dụng đặc biệt của loài cây kịch độc mọc khắp Việt Nam

  •  
  • 2.266

Chất kịch độc của loài cây dùng làm phương pháp đánh bắt cá độc đáo, nó còn có nhiều tác dùng không ngờ.

Thuốc cá hay dây mật (Derris elliptica) là tên gọi của một loài dây leo thuộc họ Đậu, mọc phổ biến ở khu vực Đông Nam Á, gồm Việt Nam, và các đảo phía Tây Nam Thái Bình Dương.

Chất độc của cây thuốc cá có tác dụng như thuốc trừ sâu hữu cơ.
Chất độc của cây thuốc cá có tác dụng như thuốc trừ sâu hữu cơ.

Loài cây này có rễ chứa nhiều rotenon, một chất cực độc đối với các loài cá, bò sát, lưỡng cư và động vật không xương sống, nhưng chỉ độc vừa phải với người và loài các động vật máu nóng.

Từ xa xưa, ở Việt Nam và các quốc gia khác trong khu vực, cư dân bản địa đã biết tận dụng độc tính của cây thuốc cá để thực hiện một phương pháp đánh bắt cá độc đáo. Rễ cây thuốc cá sẽ được nghiền nát và ném xuống nước ở nơi có nhiều cá. Cá bị choáng hoặc bị chết do độc tố rotenon sẽ nổi lên mặt nước, có thể vớt dễ dàng.

Chất độc của cây thuốc cá cũng có tác dụng như một loại thuốc trừ sâu hữu cơ, dùng để kiểm soát sâu bệnh trên cây trồng, chống ký sinh trùng trên gia súc hoặc loại bỏ côn trùng có hại trong nhà.

Rễ cây thuốc cá có thể được dùng làm nguyên liệu điều chế thuốc tẩy giun
Rễ cây thuốc cá có thể được dùng làm nguyên liệu điều chế thuốc tẩy giun.

Dù có nguồn gốc sinh học, các chuyên gia trong lĩnh vực sinh thái và trồng trọt hữu cơ không coi thuốc trừ sâu từ cây thuốc cá là tốt về sinh thái vì nó có tác động tiêu cực đến môi trường nếu bị lạm dụng.

Trong lĩnh vực y dược, rễ cây thuốc cá có thể được dùng làm nguyên liệu điều chế thuốc tẩy giun và thuốc chữa ghẻ.

Cây thuốc cá có chiếc lá mọc so le, hoa nhỏ, màu hồng. Quả cây thuốc cá có dạng giống quả đậu dài 3–10 cm, có 1-5 hạt, chứa độc tố mạnh, nếu ăn nhầm phải quả này sẽ ngộ độc, rất nguy hiểm.

Cập nhật: 21/12/2023 ANTĐ
  • 2.266