Công ty Trafigura bồi thường ô nhiễm cho Bờ Biển Ngà

  •  
  • 120

Ngày 13-2, Trafigua, thông báo sẽ bồi thường 198 triệu USD theo khuôn khổ thương lượng đạt được với chính quyền Bờ Biển Ngà về vụ rác thải độc hại gây ô nhiễm nghiêm trọng tại thủ đô Abidjan vào năm ngoái

Thông báo cho biết phần lớn khoản tiền bồi thường dùng hoàn trả lại chi phí khử ô nhiễm và chăm sóc y tế cho hàng ngàn người bị ảnh hưởng từ tác động của rác thải công nghiệp đổ bỏ tại đây.

Tổng thống Bờ Biển Ngà Laurent Gbagbo khẳng định một phần trong số tiền trên sẽ được bồi thường cho các nạn nhân theo một danh sách xác lập những người bị tác động các luồng khí độc trên.

Trong khi đó, các tòa án tại Anh thông báo có thể chấp nhận một đơn kiện Trafigura của văn phòng luật sư Leigh Day & Co với yêu cầu đòi bồi thường cho 4.000 - 5.000 người bị nhiễm bệnh từ vụ ô nhiễm này.

Trong tháng 8-2006, hàng trăm tấn chất thải công nghiệp độc hại được các tàu của công ty Trafigura đổ tại các bãi rác lộ thiên của Bờ Biển Ngà. Khí độc toả ra từ đám rác đã làm ít nhất 10 người chết và hàng chục ngàn người khác phải nhập viện. Các sông ngòi, hồ ao tại đây còn bị ô nhiễm nặng. Tình hình nghiêm trọng đến mức gây ra một làn sóng hoảng loạn ở thủ đô Bờ Biển Ngà và dẫn đến bất ổn chính trị khiến chính phủ phải từ chức tập thể.

L.XUÂN

Theo Reuters, Tuổi trẻ
  • 120