Congo tuyên bố hết dịch Ebola

  •  
  • 248

Bộ trưởng Y tế Congo công bố quốc gia này đã hết dịch Ebola sau 3 tháng bùng phát.

>>> Nigeria đã thoát khỏi dịch Ebola

Theo Bộ trưởng Y tế Felix Kabange Numbi, kể từ ngày 4/10, Congo không có thêm ca bệnh mới nào xuất hiện. “Sau 42 ngày tích cực tìm kiếm và kiểm tra mà không phát hiện thêm bệnh nhân Ebola, chính phủ Congo quyết định tuyên bố thoát khỏi dịch Ebola”, ông Felix phát biểu trước báo giới tại thủ đô Kinshasa.

Người đứng đầu ngành y tế cảnh báo việc công bố hết dịch không đồng nghĩa với các mối nguy hiểm đã hoàn toàn được loại trừ. Theo ông, giống như các quốc gia khác, Congo vẫn có khả năng bị đe dọa bởi virus Ebola đang hoành hành tại châu Phi.

Congo tuyên bố hết dịch Ebola
Dịch Ebola lần này đã khiến gần 50 người Congo tử vong. (Ảnh: thetimes.co.uk)

Thông báo hết dịch được đưa ra sau 42 ngày kể từ ca nhiễm Ebola cuối cùng được ghi nhận ở Congo. 42 ngày là khoảng thời gian được quốc tế chấp nhận cho một quốc gia tuyên bố chấm dứt dịch nếu không có thêm trường hợp bệnh mới nào, tương ứng 2 chu kỳ 21 ngày ủ bệnh của Ebola.

Congo là quốc gia có ổ dịch Ebola đầu tiên trên thế giới, được phát hiện năm 1976 ở Zaire. Lần bùng phát hiện nay ở Congo bắt đầu từ tháng 8, gây tử vong 74%, với 49 người chết trong tổng 66 ca nhiễm.

Nigeria cũng đã công bố thoát khỏi dịch Ebola vào tháng trước. Dịch Ebola bắt đầu từ tháng 3 năm nay đã cướp đi sinh mạng hơn 5.000 trên toàn thế giới, chủ yếu tập trung tại các nước Tây Phi. Một trong 3 quốc gia tâm dịch, Liberia mới đây cũng tuyên bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, thêm một dấu hiệu tích cực cho thấy diễn biến dịch đang có những cải thiện đáng kể.

Thế giới cũng tăng cường hỗ trợ Tây Phi với nhiều các cơ sở điều trị dã chiến, giường bệnh, nhân lực được triển khai tại hiện trường. Công cuộc tìm kiếm một phương pháp đặc hiệu cho căn bệnh chết người đang gấp rút được triển khai với thí nghiệm lâm sàng tại Tây Phi sẽ được tiến hành vào tháng tới.

Theo Vnexpress
  • 248