Cúm gia cầm giết chết gần 9.000 sinh vật biển ở Chile

  •  
  • 28

Cơ quan thủy sản Chile cho biết gần 9.000 con sư tử biển, chim cánh cụt, rái cá và động vật biển có vú đã chết trong đợt bùng phát cúm gia cầm ngoài khơi bờ biển phía bắc Chile.

 Hàng nghìn con sư tử biển đã chết dạt vào bãi biển ở Chile.
Hàng nghìn con sư tử biển đã chết dạt vào bãi biển ở Chile. (Ảnh: Arica Municipality/AFP/France 24).

France 24 dẫn lời Cơ quan Ngư nghiệp và Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia Chile gần đây cho biết kể từ đầu năm nay, nước này đã phát hiện hơn 7.600 con sư tử biển, 1.186 con chim cánh cụt Humboldt - loài vật có nguy cơ tuyệt chủng chỉ sống ở Chile và Peru, cùng một số loài khác như rái cá, cá heo và cá heo chuột, chết dọc bờ biển.

Cơ quan này còn cho hay dịch bệnh đã xuất hiện ở 12 trong 16 khu vực của Chile. Họ tuyên bố kích hoạt các biện pháp giám sát dọc bờ biển, bao gồm biện pháp chôn xác động vật bị nhiễm bệnh nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.

Kể từ cuối năm 2021, thế giới đã ghi nhận một trong những đợt bùng phát dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất. Hàng chục triệu con gia cầm bị tiêu hủy, các cá thể chim hoang dã chết hàng loạt và số ca nhiễm bệnh ở động vật có vú gia tăng tại một số quốc gia.

 Các quan chức ở Chile đang chôn cất những con vật chết vì cúm gia cầm
Các quan chức ở Chile đang chôn cất những con vật chết vì cúm gia cầm nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus. (Ảnh: Arica Municipality/AFP/France 24).

Bộ Y tế Campuchiacho biết vào giữa tháng 2, một bé gái 11 tuổi đã chết vì nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 với các triệu chứng sốt, ho và đau họng. Kết quả xét nghiệm của cha cô cũng là dương tính, nhưng Bộ Y tế Campuchia đã loại trừ khả năng lây truyền từ người sang người.

Bệnh cúm gia cầm rất hiếm khi lây nhiễm cho động vật có vú và thậm chí còn hiếm hơn ở người. Bệnh này không có cách chữa trị, thường gây tử vong cho cả các loài chim hoang dã và chim thuần hóa.

Vào tháng 3, Chile ghi nhận ca nhiễm đầu tiên ở người, là một người đàn ông 53 tuổi. Tại những nơi khác ở Nam Mỹ như Argentina, Brazil, Paraguay và Peru, người ta cũng phát hiện hàng trăm con sư tử biển tử vong.

Cập nhật: 30/05/2023 Zing
  • 28