Cuộc gọi cuối cùng của phi công QZ8501 với mặt đất

  •  
  • 904

Cơ trưởng chuyến bay AirAsia QZ8501 đã xin phép chuyển hướng và nâng độ cao của phi cơ trong liên lạc cuối cùng với đài kiểm soát không lưu trước khi mất tích.

Theo BBC, cuộc gọi cuối cùng giữa máy bay với đài kiểm soát ở sân bay Surabaya được cơ quan điều hành bay quốc gia Indonesia AirNav tiết lộ tối qua.

Máy bay rời Surabaya vào 5h35 ngày 28/12 và dự kiến đến Singapore vào 8h30.

Tuy nhiên, ông Wisnu Darjono, giám đốc an toàn của AirNav cho biết, vào 6h12, cơ trưởng Iriyanto, 53 tuổi, đã xin phép được rẽ trái để tránh một cơn bão. Yêu cầu này được chấp thuận ngay lập tức và máy bay đã chuyển hướng.

Cuộc gọi cuối cùng của phi công QZ8501 với mặt đất
Một máy bay tìm kiếm QZ8501. (Ảnh: AFP)

Sau đó, ông Iriyanto tiếp tục xin phép đưa phi cơ từ độ cao 9,8km lên 11,5km nhưng không giải thích tại sao muốn làm như vậy.

Sau khi liên lạc với các đồng nghiệp ở Singapore, nhân viên không lưu Indonesia đã thông báo với cơ trưởng rằng ông chỉ có thể nâng độ cao máy bay lên 10,4km, vì có một máy bay khác của AirAsia đang hoạt động ở phía trên.

"Chúng tôi mất khoảng hai đến ba phút để liên lạc với phía Singapore", ông Darjono cho hay. "Tuy nhiên khi chúng tôi thông báo chấp thuận với cơ trưởng lúc 6h14, chúng tôi không nhận được hồi đáp nào".

Giới chức chính thức tuyên bố QZ8501 mất tích vào lúc 7h55.

Không rõ chuyện gì xảy ra sau đó nhưng có những nghi ngờ rằng máy bay có thể đã cố gắng vượt qua một vùng bão. Các cựu phi công cho biết điều này có thể khiến phi cơ bị mất ổn định và tròng trành, do gió lớn quật vào máy bay.

Cơ trưởng Iriyanto đã có hơn 20.500 giờ bay, gần 7.000 trong số đó là cho AirAsia. Phi công phụ là Remi Emmanuel Plesel, người Pháp.

Hàng chục máy bay và tàu hôm nay dự kiến quần thảo một khu vực cách xa đường bay ban đầu của chiếc Airbus A320-200. Giới chức Indonesia nghi ngờ máy bay đã rơi xuống biển nhưng hiện vẫn chưa tìm thấy bằng chứng nào.

Mỹ cho hay Indonesia đã đề nghị Washington hỗ trợ tìm kiếm. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này sẵn sàng giúp đỡ nhưng đang cân nhắc về cách thức hỗ trợ.

Theo Vnexpress
  • 904