Đại học Ben Guiron phát hiện chất làm trắng mới từ tự nhiên

Phát hiện này có thể dẫn tới sự phát triển của các vật liệu làm trắng hữu cơ mới và an toàn để sản xuất sơn nhà, thực phẩm hay mỹ phẩm…, thay thế các chất vô cơ không tốt cho sức khỏe.

Tôm bác sĩ
Tôm bác sĩ.

Ngày 30/5, Đại học Ben Guiron (Israel) cho biết một nhóm nghiên cứu đa quốc gia đã phát hiện một chất mới trong loài tôm bác sĩ (cleaner shrimp) có khả năng sản sinh ra một trong những màu trắng sáng nhất trong tự nhiên hiện nay.

Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Nature Photonics nêu rõ các nhà nghiên cứu Israel, Trung Quốc, Anh và Ấn Độ đã làm thí nghiệm trên những dải trắng của loài tôm bác sĩ.

Đây là bộ phận thuộc lớp biểu bì và các phần phụ được loài tôm trên sử dụng để thu hút những con cá khác, sau đó làm sạch chúng bằng cách ăn ký sinh trùng trú ngụ trên cơ thể cá.

Nghiên cứu chỉ ra rằng những dải trắng siêu mỏng trên được cấu thành bởi các hạt phân tử nhỏ dày đặc có tên isoxanthopterin. Tuy độ dày chưa tới 0,005 mm, song các nhà khoa học đánh giá đây là một trong những vật liệu làm trắng sáng nhất, mỏng nhất và hiệu quả nhất.

Phát hiện này có thể dẫn tới sự phát triển của các vật liệu làm trắng hữu cơ mới và an toàn để sản xuất sơn nhà, thực phẩm hay mỹ phẩm…, thay thế các chất vô cơ không tốt cho sức khỏe thường được sử dụng như chất làm trắng, điển hình là titan dioxit và kẽm oxit.

Cập nhật: 03/06/2023 TTXVN/Vietnam+