Đàn ông sẽ bị tuyệt chủng?

Theo các nhà nghiên cứu về gene, đàn ông đang có nguy cơ “tuyệt chủng” do nhiễm sắc thể Y của họ đang “chết dần” và sẽ cạn kiệt trong tương lai.

Tương lai ảm đạm đó được giáo sư Jennifer Graves tiết lộ trước các sinh viên y khoa tại trường Cao đẳng Ngoại khoa Ireland. Tuy nhiên, tình trạng đó sẽ chưa đến trong vòng 5 triệu năm tới và không phải tất cả bộ nhiễm sắc thể Y sẽ biến mất.

"300 triệu năm về trước, nhiễm sắc thể Y mang khoảng 1.400 gene nhưng giờ đây chỉ còn 45 gene. Với tỷ lệ này, chúng ta sẽ cạn kiệt nguồn gene trên nhiễm sắc thể Y trong vòng 5 triệu năm tới. Khi đó nhiễm sắc thể Y sẽ bị “tuyệt chủng” và câu hỏi được đặt ra là điều gì sẽ xảy ra sau đó?”, giáo sư Graves cho biết.

Nhiễm sắc thể Y có chứa một loại gene (SRY) thúc đẩy sự phát triển của tinh hoàn, đồng thời cho ra đời hormone nam quyết định giới tính của con người.

Giáo sư Graves không đề cập đến điều gì sẽ xảy ra nếu nhiễm sắc thể Y biến mất. “Con người không thể sinh sản đơn tính, giống như một số loài thằn lằn, bởi một số gene chính cần phải xuất phát từ phía nam giới. Tôi cho rằng một số loại gene khác có thể thay thế nếu gene chính mất đi và các nhà khoa học cần nỗ lực để nghiên cứu vấn đề này”, bà nói.

Công trình của giáo sư Graves, ĐH Quốc gia Australia, Canberra, về sự tiến hóa của giới tính đã mở đường cho việc chẩn đoán các bệnh liên quan đến gene cũng như rối loạn gene ở người.

Phụ nữ sẽ đảm đương mọi việc nếu đàn ông "tuyệt chủng"?

Lượng tinh trùng giảm một nửa

Theo cảnh báo của các nhà di truyền học, tình trạng sinh học của tinh trùng đang ngày một tồi tệ hơn, bao gồm cả sự suy giảm về lượng cũng như về chất.

Năm 1992, nhà nội tiết học Skakkeback, Đan Mạch, tổng kết việc đếm tinh trùng của 15.500 đàn ông tại 20 quốc gia khác nhau trong nửa thế kỷ, cho thấy, số lượng tinh trùng đã giảm gần một nửa, từ 113 triệu trên 1 ml xuống còn 66 triệu.

Ở Pháp, nghiên cứu tinh dịch hiến tặng mỗi năm cho thấy, số lượng tinh trùng cũng giảm 2% (89 triệu/ml năm 1973 xuống còn 60 triệu/ml năm 1992).

Còn các nhà di truyền học Anh thì báo động: “Kích cỡ nhiễm sắc thể Y của nam giới ngày nay chỉ còn bằng 1/3 so với tổ tiên, quá trình suy thoái vẫn tiếp tục diễn ra”.

Hiện nay, nhiễm sắc thể Y mang nhiều đột biến có hại chưa từng có ở các thế hệ cha ông chúng ta. Mỗi thế hệ đàn ông tiếp theo lại tích thêm nhiều lỗi về gene.

Phụ nữ có trong nhân tế bào những hai nhiễm sắc thể mang tính sống còn giống hệt nhau, hai nhiễm sắc thể X. Có thể gọi đây là bản sao để đảm bảo an toàn, vì nếu một cái có vấn đề thì đã có cái kia thay thế.

Ở nam giới, trong nhân tế bào, thay vì nhiễm sắc thể X thứ hai dài và khỏe, họ chỉ có một nhiễm sắc thể Y “đơn độc”. Cái mẩu gene này chỉ bằng 1/50 kích cỡ của một gene trọn vẹn, nên nó hầu như chẳng có chút “sức mạnh” nào và ít có khả năng tái sinh.

“Đàn ông hiện nay có thể bị tuyên án tuyệt chủng trên con đường tiến hóa của giống loài mình”, giáo sư Steve Jones, tác giả cuốn sách nổi tiếng về nguồn gốc đàn ông nhận định.

Ông Sykes nhấn mạnh rằng, những đứa trẻ mang nhiễm sắc thể Y coi như phải ra đời cùng với những dị tật bẩm sinh, ngoài ra tình trạng sinh học của chúng còn ngày một tồi tệ hơn, bắt đầu từ sự suy giảm về lượng dẫn tới suy giảm về chất của tinh trùng.