Diệt gọn con mồi chỉ trong 60 mili giây: Bọ ngựa thực sự là "cao thủ võ học" trong thế giới động vật

  •  
  • 829

Một nghiên cứu vừa được công bố mới đây trên tạp chí Biology Letters cho thấy, bọ ngựa thực sự là một "cao thủ võ lâm" trong thế giới côn trùng.

Theo đó, chúng sở hữu khả năng tung ra các đòn tấn công ở tốc độ nhanh đến mức khó tin, chỉ vài micro giây. Chưa hết, bản thân độ chính xác của các đòn đánh của bọ ngựa cũng kinh ngạc không kém, khi chúng sở hữu khả năng tính toán siêu nhanh dựa trên tốc độ và hướng di chuyển của con mồi.

Một hình ảnh quay chậm cho thấy cách những chú bọ ngựa tóm lấy con mồi với độ chính xác cực nhanh.
Một hình ảnh quay chậm cho thấy cách những chú bọ ngựa tóm lấy con mồi với độ chính xác cực nhanh.

Sát thủ săn mồi

Theo các nhà sinh vật học, bọ ngựa là loài săn mồi phục kích. Thay vì bám đuôi hay truy đuổi con mồi, loài côn trùng này lại ưa thích việc âm thầm mai phục một chỗ, giơ cao đôi cẳng trước "gắn" đầy gai sắc nhọn của mình trong tư thế sẵn sàng. Khi "nạn nhân" vô tình đi ngang qua chỗ mai phục mà không chút mảy may nghi ngờ, bọ ngựa đột ngột lao tới và giữ chặt cơ thể đang quằn quại của con mồi. Sau đó, nó bắt đầu "ăn tươi nuốt sống" con mồi gần như ngay lập tức.

Được biết, để nghiên cứu kĩ hơn về kĩ năng săn mồi của bọ ngựa, các nhà nghiên cứu tại Đại học Sussex (Anh) đã thực hiện một thí nghiệm đặc biệt. Ban đầu, họ đặt những con bọ ngựa Madagascan (Polyspilota aeruginosa) vào một "đấu trường", sau đó cung cấp cho chúng những con côn trùng nhỏ hoặc hạt nhỏ làm mục tiêu tấn công. Khi bọ ngựa tấn công con mồi, chúng sẽ được camera tốc độ cao ghi lại với tốc độ 200 khung hình mỗi giây.

Bọ ngựa có khả năng ra đòn với tốc độ và độ chính xác không thể tin nổi.
Bọ ngựa có khả năng ra đòn với tốc độ và độ chính xác không thể tin nổi.

Sau khi xem xét và phân tích các cảnh quay chậm của chuyển động, các nhà khoa học phát hiện tốc độ ‘ra đòn’ của bọ ngựa trong mỗi lần săn mồi có sự khác nhau.

Cụ thể, trong một lần săn mồi, bọ ngựa chỉ mất 60 mili giây (0,06 giây) để bắt được con mồi. Trong các lần khác, thời gian săn mồi kéo dài hơn, lên tới 290 mili giây. Kết quả nghiên cứu sau đó cho thấy, tốc độ của các cuộc tấn công của bọ ngựa tương ứng với tốc độ di chuyển của con mồi. Chúng sẽ theo sát nhất cử nhất động của con mồi, từ tốc độ cho đến quỹ đạo di chuyển, từ đó xác định chính xác khi nào chúng nên tấn công.

"Tôi không cho rằng chúng có thể làm toán giống như con người. Nhưng hệ thần kinh của bọ ngựa bằng cách nào đó có khả năng biến thông tin hình ảnh về con mồi thành một chuỗi các động tác tấn công vừa chính xác, vừa đúng lúc. Đối với một loài côn trùng có kích thước não rất nhỏ như bọ ngựa, điều đó thật thật ghê gớm! Vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi muốn tìm hiểu thêm về hệ thống thần kinh của chúng", Ross Rossoni, tiến sĩ Khoa Động vật học tại Đại học Cambridge (Anh), đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Đáng ngạc nhiên hơn, bọ ngựa thậm chí còn sở hữu khả năng "thu hồi đòn đánh". Khi bọ ngựa cảm thấy mình đã di chuyển quá sớm, hay động tác săn mồi vừa thực hiện chưa chuẩn xác, chúng có thể ‘tạm dừng’ các đòn tấn công đã tung ra giữa chừng để điều chỉnh lại. Theo các nhà sinh vật học, đây được coi là một hành vi chưa từng được mô tả trước đây.

Cập nhật: 28/05/2020 Theo Trí Thức Trẻ
  • 829