Đảo băng lớn nhất thế giới lang thang trên đại dương

  •  
  • 3.054

Sau khi tách khỏi đảo Greenland, khối băng khổng lồ trôi dạt trên Bắc Băng Dương, đe dọa sự an toàn của các tàu và giàn khoan dầu.

Hai ảnh vệ tinh chụp sông băng Petermann vào ngày 28/7 (trái) và 5/8 (phải). Trong ảnh bên phải người ta nhìn thấy đảo băng có diện tích khoảng 260 km2 tách khỏi sông băng. (Ảnh: AP)

Một khối băng có diện tích khoảng 260 km2 tách ra khỏi sông băng Petermann trên đảo Greenland vào ngày 5/8. AP cho rằng trong quá trình di chuyển trên Bắc Băng Dương, đảo băng khổng lồ có thể va chạm với các giàn khoan dầu và tàu biển. Với kích thước to lớn của nó, mọi cú va chạm đều có thể gây nên thiệt hại khủng khiếp. Một tảng băng của đảo Greenland từng làm đắm tàu Titanic huyền thoại vào năm 1912.

"Khối băng lớn đến nỗi chẳng ai hay thứ gì có thể ngăn cản nó trôi dạt", Jon-Ove Methlie Hagen, một chuyên gia về sông băng của Đại học Oslo tại Na Uy, phát biểu.

Một khối băng khổng lồ trên đại dương. (Ảnh: thesun.co.uk)

Nhiều nhà khoa học đang cố gắng xác định đường đi của đảo băng trôi. Hiện tại nó đang di chuyển về phía eo biển Nares. Eo biển này nằm giữa bờ biển phía tây bắc của đảo Greenland và đảo Ellsemere của Canada.

Nếu đảo băng lọt vào eo biển trước khi mùa đông tới (mùa đông ở đây bắt đầu từ tháng sau), nó sẽ bị cuốn về phía nam bởi các dòng hải lưu và tới bờ biển phía đông của Canada. Sau đó nó sẽ lọt vào vùng biển có nhiều tàu, thuyền và giàn khoan dầu gần đảo Newfoundland của Canada.

"Đó là nơi mà đảo băng bắt đầu trở nên nguy hiểm", Mark Drinkwater, một nhà khoa học của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, khẳng định.

Cơ quan nghiên cứu băng của Canada dự tính cuộc hành trình tới đảo Newfoundland của đảo băng sẽ diễn ra trong khoảng một tới hai năm. Trong quá trình đó đảo băng có thể vỡ nếu nó va vào những đảo hoặc khối băng khác. Những mảnh băng vỡ sẽ tan khi chúng di chuyển tới những vùng nước ấm. Mặc dù vậy, kích thước của những mảnh băng vỡ vẫn đủ lớn để phá hoại các giàn khoan dầu gần đảo Newfoundland.

Hàng nghìn tảng băng tách ra khỏi đảo Greenland mỗi năm. Nhưng đây là khối băng lớn nhất tách ra từ đảo kể từ năm 1962. Nếu toàn bộ đảo băng này tan chảy thành nước, nó sẽ tương đương với lượng nước trong dòng chảy của sông Hudson tại Mỹ trong hai năm. Đó là nhận xét của Andreas Muenchow, một nhà nghiên cứu của Đại học Delaware tại Mỹ.

Theo VnExpress
  • 3.054