Đào được miếng vàng bé tí, kiểm tra mới biết là báu vật 3.000 năm tuổi

  •  
  • 2.198

Graham Ingledow đã tìm thấy các đồ tạo tác quý hiếm gần một pháo đài La Mã cổ đại ở Wigton, Cumbria, Anh. Và anh biết những thứ đồ đó là rất hiếm.

“Tôi nghĩ đó là chiếc duy nhất được tìm thấy ở Cumbria. Nhưng ban đầu tôi cũng không biết nó là gì. Khi biết nó là báu vật 3.000 năm tuổi, tôi rất ngạc nhiên”, người đàn ông 39 tuổi nói.

Chiếc vòng vàng nặng 14g với 80-82% là vàng.
Chiếc vòng vàng nặng 14g với 80-82% là vàng.

Qua khảo sát, chỉ cách mặt đất hơn 15cm, chiếc vòng Penannular được tìm thấy chứa 80 – 82% là vàng.

Tiến sĩ Nicholas Shaw, trợ lý điều tra viên của hạt Cumbria, người đã đứng ra tổ chức một cuộc điều tra kho báu tại Cumbria House vào ngày 1/10 vừa qua cho biết, chiếc vòng hiện vẫn ở trong tình trạng tốt.

Sau khi kiểm tra kỹ, Bảo tàng Anh cho biết, chiếc vòng vàng này là đồ cổ đại, nặng 14g và được coi là kho báu theo Đạo luật Treasure năm 1996.

Chiếc vòng có niên đại từ năm 1150 – năm 800 trước Công nguyên. Kho báu này cũng chứa khoảng 14-15% bạc và khoảng 4% đồng.

Tiến sĩ Shaw cho biết: “Nó gắn liền với những phát hiện tương tự ở Anh và Ireland có cùng niên đại 3.000 năm trước. Đó thực sự là một kho báu”.

Graham Ingledow cho rằng, chiếc vòng có thể nhỏ nhưng rất chắc chắn.
Graham Ingledow cho rằng, chiếc vòng có thể nhỏ nhưng rất chắc chắn.

Theo một số tờ báo địa phương, Graham, một người quản lý tại nhà máy rượu Howden's cho rằng, chiếc vòng vàng này có thể dùng để đeo trên tóc phụ nữ, trong khi những người khác tin rằng vòng Penannular là dạng tiền tệ đầu tiên. Hiện nay, chức năng chính xác của vật báu này vẫn chưa được làm rõ.

Người chuyên đi đào kho báu cùng Graham, Shaun Monico đến từ Kirkoswald, nói: “Bạn chỉ muốn giữ và ngắm nó. Trọng lượng của nó là đáng kinh ngạc. Nó nhỏ nhưng nếu bạn đặt nó trong tay của bạn, nó rất chắc chắn và nặng".

“Hầu hết những thứ chúng tôi tìm được đều là mạ vàng nhưng cái này chắc chắn là vàng thật”, Shaun nói thêm.

Bộ đôi này cũng phát hiện được 56 đồng tiền bằng đồng La Mã tại Tebay, có niên đại khoảng năm 380 trước Công nguyên. Cùng với Bảo tàng Anh, họ sẽ xác định giá trị của chúng và cho dù có hay không họ được xếp vào loại kho báu.

Những đồng xu mà bộ đôi này đào được.
Những đồng xu mà bộ đôi này đào được.

Hành động này xác định các vật thể tìm thấy là kho báu không phải là một đồng xu duy nhất, mà chúng có chứa ít nhất 10% vàng hoặc bạc và ít nhất có khoảng 300 năm tuổi.

Do đó, trước đây, bộ đôi này chỉ tìm thấy kim loại trong một vài năm. Tuy nhiên, hiện nay họ đang rất hài lòng với những phát hiện của mình.

“Một số người cứ đi đào bới và tìm kiếm trong 40 năm và họ chưa bao giờ tìm thấy kho báu. Thật thú vị khi biết rằng những thứ này chỉ cách mặt đất hơn 15cm. Mảnh đất này sẽ còn nhiều thứ hay để tìm kiếm”, Graham nói thêm.

Cập nhật: 18/10/2018 Theo Dân Trí
  • 2.198