Dầu ngoài khơi Trung Quốc tràn vào bờ

  •  
  • 463

Nhiều người Trung Quốc phát hiện ra vết dầu ở bờ biển hai tỉnh Hồ Bắc và Liêu Ninh, có nguồn gốc từ vụ tràn dầu ngoài khơi ở vịnh Bột Hải xảy ra vào tháng trước.

Dầu ngoài khơi Trung Quốc tràn vào bờ
Trung Quốc từng sống trong thảm họa tràn dầu lớn nhất lịch sử năm ngoái. Hàng trăm nghìn gallon dầu tràn trên biển Hoàng Hải. Trong ảnh, dầu dạt vào bờ biển Đại Liên.
Ảnh: Greenpeace.

Xinhua cho biết, những vết dầu dài 300 m được tìm thấy trên bãi tắm biển tại cảng Jingtang, tỉnh Hồ Bắc, miền bắc Trung Quốc. Những vết dầu to chừng 1-3 cm cũng được tìm thấy trên một khoảng biển rộng tới 4 km ở bờ biển tỉnh Liêu Ninh, phía đông bắc nước này.

Lin Fangzhong, một quan chức thuộc cơ quan quản lý đại dương khẳng định, các mảng dầu nói trên trôi trên biển là từ mỏ dầu Bồng Lai 193, vịnh Bột Hải, phía đông Trung Quốc trong vụ tràn dầu vừa qua.

Trong khi đó, tại khu vực này, dầu thô vẫn tiếp tục rò rỉ ở mức 1 lít/ngày, ông Lin Fangzhong cho biết.

Vụ tràn dầu ở vịnh Bột Hải bắt đầu từ ngày 13/6 nhưng mãi đến đến đầu tháng 7, sự việc này mới được thông báo rộng rãi.

Tại dàn khoan Bồng Lai 193, công ty Dầu lửa Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc CNOOC và công ty ConocoPhiliips của Mỹ đã có ký kết vận hành. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, một diện tích khoảng 840 dến hơn 4.000 km vuông đã bị ô nhiễm nặng do dầu tràn.

Dầu ngoài khơi Trung Quốc tràn vào bờ
Vịnh Bột hải (Bohai), nơi diễn ra vụ tràn dầu. Ảnh: AFP.

Theo VnExpress
  • 463