Dây cáp "sống"

Giới khoa học vừa xác định được vi khuẩn đóng vai trò như dây cáp dẫn truyền dòng điện, là nguồn gốc phát sinh những dòng điện bí ẩn trong tự nhiên.

Cách đây 3 năm, các nhà khoa học phát hiện được những dòng điện bí ẩn chạy xuyên đáy biển, nhưng họ không tài nào hiểu được nguồn điện ở đâu ra.

Mới đây, các chuyên gia Đan Mạch và Mỹ cho rằng họ đã tìm được câu trả lời sau khi phát hiện được vi khuẩn hoạt động như là cáp điện, với từng phần nhỏ của nó chứa bó dây cách điện có khả năng truyền dẫn dòng điện từ cá thể này sang cá thể khác.

Vi khuẩn có khả năng dẫn điện nơi đáy biển

Theo chuyên gia Nils Risgaard-Petersen, Christian Pfeffer và đồng sự tại Đại học Aarhus (Đan Mạch), họ bắt đầu nghi ngờ khi để ý đến sự xuất hiện của một dạng vi khuẩn đa bào dài, chưa từng được biết trước đây. Chúng luôn hiện diện gần đó mỗi khi có dòng điện xuất hiện.

Khi quan sát kỹ hơn, các chuyên gia nhận thấy vi khuẩn, mảnh hơn tóc người đến hàng trăm lần, chứa các dây ở kích thước nano, và những dây này có màng bao bọc.

Các chuyên gia kết luận toàn bộ cơ thể sinh vật trên đóng vai trò như dây cáp điện ảo, giống như hệ thống dây cáp đang dùng trong sinh hoạt hằng ngày của con người, theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature.

Họ đưa ra giả thuyết rằng cơ chế như vậy cho phép loài vi khuẩn lạ có được lợi thế hơn người so với các cư dân đáy biển khác.

Cùng với nhau, khi tụ tập tại một nơi yên tĩnh, chúng có thể trải dài hàng chục ngàn km cáp điện trong diện tích 1m2. Khả năng tạo ra dòng điện cho phép chúng thu hoạch được năng lượng từ quá trình phân hủy thức ăn nơi đáy biển.

Trên thực tế, một muỗng cà phê bùn cũng có thể chứa đến 1km cáp điện sống làm từ vi khuẩn.

Phát hiện trên có thể dẫn đến một thế hệ thiết bị điện tử chạy năng lượng điện sinh học hoàn toàn mới, bao gồm các thiết bị có thể cấy vào cơ thể người.