Đây là cách người ta gắn camera lên cơ thể động vật để quay phim tài liệu

Để có được những thước phim tuyệt vời về thế giới động vật, các nhà làm phim đã phải dành ra hàng tháng, thậm chí vài năm chỉ để có được một cảnh dài không tới 30 giây. Trong quá trình đó, để không làm động vật sợ, người ta có vô số cách khác nhau để nguỵ trang và gắn camera lên chính cơ thể của chúng là cách mà các chuyên gia ở National Geographic đã làm cách đây nhiều năm. Trong số báo phát hành tháng 7/1906, National Geographic đã ghi lại được nhiều khoảnh khắc thú vị về loài gấu trúc hay nai nhờ hệ thống "bẫy camera" được phát minh bởi nhiếp ảnh gia George Shiras.

Đó được cho là tiền đề để mở ra một kỷ nguyên mới đối với ngành nhiếp ảnh động vật hoang dã bằng cách điều khiển từ xa. Hơn 1 thế kỷ sau, các kỹ sư ở Phòng Thí nghiệm công nghệ thám hiểm của National Geographic vẫn đang không ngừng mày mò để tìm ra những giải pháp ghi hình động vật ngay trong quần thể của chúng. Một trong số đó bao gồm Crittercam - hệ thống camera được gắn lên chính cơ thể động vật để thu thập dữ liệu về hành vi cũng như đời sống của chúng. Hàng chục năm trước, trong nỗ lực muốn tìm hiểu xem thế giới qua con mắt của cá mập sẽ như thế nào, nhóm kỹ sư đã tạo ra một hệ thống mà họ nghĩ là camera ghi hình chất lượng cao đầu tiên đặt trên vây của một con cá mập.

Một chú chim cánh cụt với chiếc camera trên lưng đang tiếp cận tới một hố băng ở Nam Cực. Thiết bị này không chỉ có khả năng ghi hình mà còn giúp thu thập dữ liệu môi trường, giúp các nhà khoa học nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu đối với thế giới của chim cánh cụt.

Camera được đặt trên lưng của một con cá sấu thuộc khu vực Trung tâm Vũ trụ John F. Kennedy ở Florida. Đây được cho là vị trí thuận lợi cho phép các nhà khoa học theo dõi thói quen săn mồi, kỹ thuật và nhu cầu của cá sấu.

Chiếc camera nhỏ được gắn trên vây cá mập này sẽ giú cho nhiếp ảnh gia Brian Skerry có được những khoảnh khắc mà hiếm người ào có được

Chiếc camera nhỏ được gắn trên vây cá mập

Chiếc Crittercam đặt trên lưng chú hải cầu này mang một trọng trách lớn, đó là điều tra sự sụt giảm bất thường của loài này ở Hawaii, với con số thấp hơn gần 1/2 trong vòng 40 năm qua.

Chiếc Crittercam đặt trên lưng chú hải cầu này mang một trọng trách lớn

Chiếc camera trên lưng con con cá đuối khổng lồ này sẽ giúp các nhà khoa học có thêm dữ liệu về hành vi và môi trường sống của loài ở vùng biển ngoài khơi Mexico.

Chiếc camera trên lưng con con cá đuối khổng lồ