Đây là lý do nhiệt độ bên ngoài hiển thị trên màn hình gần như không bao giờ đúng

  •  
  • 164

Những mức nhiệt mà người dùng thường quan sát được trên màn hình hiển thị ô tô thường... không phải là mức nhiệt bên ngoài dù hệ thống nói vậy.

Hầu hết các mẫu ô tô hiện đại lưu hành trên thị trường ngày nay đều có một khu vực nhỏ hiển thị mức nhiệt độ bên ngoài, thường là trên cụm đồng hồ. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của kênh YouTube The Weather Channel, con số hiển thị tại đó không phản ánh chính xác nhiệt độ thực tế bên ngoài.

Nguyên nhân cho sự sai lệch trong nhiệt độ hiển thị và nhiệt độ thực tới từ việc ô tô không dùng nhiệt kế truyền thống với thủy ngân để đo nhiệt độ. Thay vào đó, chúng dùng một trang bị gọi là "Thermistor" - một loại cảm biến nhiệt độ có cơ chế vận hành khá phức tạp. Chúng sử dụng sự thay đổi của dòng điện khi nhiệt độ thay đổi để báo dữ liệu về hệ thống.

Nhiệt độ hiển thị trên màn hình
Người dùng nên nhớ rằng nhiệt độ hiển thị trước mặt họ thường cao hơn nhiệt độ thực tế bên ngoài để có cách xử lý chính xác, tránh các trường hợp đáng tiếc như chủ quan bước ra ngoài khi trời quá lạnh gây ảnh hưởng sức khỏe. (Ảnh: Jalopnik).

Trên thực tế, loại cảm biến này... khá chính xác, chưa kể tới giá thành rẻ và kích thước nhỏ gọn. Vấn đề tới từ việc vị trí cảm biến này được lắp đặt. Chúng thường được các hãng xe đặt ở mũi xe trên tản nhiệt hoặc phía trong khu vực hốc tản nhiệt. Điều này khiến cảm biến đo nhiệt độ phả ra từ cả động cơ cũng như nhiệt độ bốc lên từ mặt đất.

Vì lý do này, trong những ngày nắng nóng với nền nhiệt ban ngày vốn đã cao, nhiệt độ mà cảm biến đo được có thể cao hơn mức nhiệt thực tế tới 10 độ.

Vấn đề sai lệch nhiệt độ bên ngoài đo được có thể không ảnh hưởng nhiều tới người dùng hàng ngày. Tuy nhiên, người dùng cần để ý vấn đề này vào mùa lạnh vì có thể tạo ra hậu quả nghiêm trọng. Nền nhiệt bên ngoài thấp hơn nhiệt độ báo về 10 độ có thể khiến người dùng chủ quan bước ra ngoài và để lại hậu quả lớn.

Cập nhật: 28/06/2024 ĐSPL
  • 164